Hình minh họa
Các thành viên của Hiệp hội Vận tải Container Kỹ thuật số (Digital Container Shipping Association, DCSA), bao gồm một số hãng tàu container lớn nhất thế giới, đã cam kết áp dụng đầy đủ vận đơn điện tử (Electronic Bills of Lading, EBL) vào năm 2030.
DCSA bao gồm 09 thành viên gồm các hãng tàu containers lớn là Maersk, MSC, CMA CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen, Yang Ming, HMM và ZIM. Tất cả đều cam kết áp dụng 100% eBL vào năm 2030, thay thế các quy trình trước đây, sử dụng vận đơn bằng giấy kém hiệu quả hơn.
DCSA cho biết việc chuyển sang eBL có thể tiết kiệm khoảng 6,5 tỷ đô la Mỹ chi phí trực tiếp cho các bên liên quan và tạo điều kiện tăng trưởng thương mại hàng năm từ 30-40 tỷ đô la Mỹ bằng cách loại bỏ xung đột thương mại. Năm 2021, 1,2% trong số 45 triệu vận đơn điện tử đã được phát hành.
MSC cho biết họ đã triển khai chương trình eBL vào tháng 4 năm 2021 sau thời gian thử nghiệm kéo dài 02 năm tại Ấn Độ. Công ty cho biết chương trình eBL được hỗ trợ bằng blockchain của nó đã xử lý hàng trăm nghìn EBL và đang có mức tăng trưởng theo cấp số nhân.
“Việc đạt được các mục tiêu 50% và 100% theo thông báo của DCSA sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hải đều có mặt trên tàu. Đây là lý do tại sao MSC cùng các thành viên trong DCSA khác đang thuyết phục tất cả các bên liên quan – từ chủ hàng và nhà giao nhận đến chính phủ, tổ chức tài chính và đại lý bảo hiểm – hợp tác cùng nhau để biến cam kết thành hiện thực”, MSC cho biết.
Thomas Bagge, Giám đốc điều hành (CEO), của DCSA cho biết: “Số hóa tài liệu có sức mạnh biến đổi thương mại quốc tế và cần có sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan. Tôi hoan nghênh sự lãnh đạo của các thành viên trong việc cùng nhau đạt được cột mốc quan trọng này”.
Soren Toft, Giám đốc Điều hành của MSC, cho biết: “Tôi rất vui khi các hãng vận tải đang thực hiện một bước tiến lớn hướng tới giao dịch không cần giấy tờ. Ngành của chúng ta cần đẩy nhanh quá trình số hóa để giúp vận chuyển hiệu quả hơn, an toàn hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ngoài những lợi ích này, việc chuyển sang 100% eBL sẽ góp phần hướng tới các mục tiêu về khí hậu của chúng tôi khi chúng tôi hướng tới mức 0% vào năm 2050”.
Vincent Clerc, Giám đốc điều hành AP Moller – Maersk, cho biết: “Đây là một bước quan trọng trong hành trình hướng tới tạo ra tiêu chuẩn kỹ thuật số cho một trong những thành phần tốn kém và rắc rối nhất trong ngành vận tải biển. Một vận đơn được số hóa hoàn toàn mang lại trải nghiệm khách hàng liền mạch hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng và do đó, nó sẽ giúp dân chủ hóa thương mại, đồng thời giảm thời gian và chi phí cho tất cả các bên liên quan. Nhu cầu số hóa trong lĩnh vực hậu cần là cấp thiết và ngành cần đẩy nhanh quá trình này”.
Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd, cho biết: “Chúng tôi đã cung cấp cho khách hàng vận đơn điện tử kể từ năm ngoái để đơn giản hóa và hợp lý hóa việc xử lý tài liệu cho tất cả các bên liên quan và giảm lượng khí thải carbon của chúng tôi. Phản hồi từ khách hàng của chúng tôi rất tích cực. Mục tiêu có 100% eBL vào năm 2030 là một phần quan trọng của việc số hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và sẽ đòi hỏi nỗ lực chung từ ngành để biến mục tiêu đó thành hiện thực”.