Một công ty khởi nghiệp phần mềm của Israel và một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, nằm trong số các công ty lần đầu tiên mở các tuyến thương mại chạy qua trung tâm Trung Đông để vượt qua Biển Đỏ, đang bị Houthi đe dọa.
Giám đốc điều hành Hanan Fridman cho biết Trucknet Enterprise Ltd. đang vận chuyển hàng hóa bao gồm thực phẩm, nhựa, hóa chất và đồ điện từ các cảng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain, qua Ả Rập Xê Út và Jordan, tới Israel và xa hơn tới châu Âu. Hapag-Lloyd AG, hãng vận tải container số 5 thế giới, đang tìm cách kết nối Jebel Ali của Dubai và hai cảng phía đông của Saudi với Jeddah trên bờ biển phía tây. Một lựa chọn khác của nó kết nối Jebel Ali với Jordan.
Các tuyến đường này đưa ra giải pháp tức thời cho các chuyến hàng đang cố gắng tránh vùng nóng của Houthi quanh eo biển Bab el-Mandeb ở phía nam Biển Đỏ, nơi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trong nhiều tháng đã buộc nhiều tàu thương mại phải chuyển hướng sang tuyến đường dài hơn quanh châu Phi. Nó làm gián đoạn các dòng chảy thương mại quan trọng, làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và tác động đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.
Các công ty buộc phải tìm kiếm những giải pháp thay thế đầy tham vọng. Tuyến đường của Trucknet trước đây chưa được thử nghiệm ở quy mô thương mại do mối quan hệ căng thẳng giữa Israel và các quốc gia Ả Rập. Trong khi Hiệp định Abraham của UAE-Bahrain-Israel ba năm trước đã nới lỏng mối quan hệ của họ, thì nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Tel Aviv đã bị đình trệ do cuộc chiến ở Gaza.
Fridman cho biết hàng hóa từ Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc đã được vận chuyển bằng xe tải trong những tuần gần đây. Hàng hóa đến châu Á cũng đang đi theo hướng ngược lại, giúp giảm chi phí tổng thể.
Tuy nhiên, khả năng tồn tại lâu dài của tuyến đường sẽ phụ thuộc vào sự ổn định trong khu vực. Khối lượng xe tải có thể chở cũng nhỏ hơn đáng kể so với khối lượng vận chuyển bằng tàu thủy. Tuy nhiên, tuyến đường bộ vẫn là sự thay thế cho một số hàng hóa, Fridman cho biết.
Người phát ngôn của Hapag-Lloyd, Nils Haupt thừa nhận rằng các tuyến liên kết theo kế hoạch của họ là giải pháp ngắn hạn cho các chủ hàng vận chuyển một lượng hàng hóa hạn chế – “không phải hàng nghìn container”. Ông nói, cầu đường bộ không nhanh cũng không dễ dàng, nhưng nó có thể giúp thúc đẩy dòng chảy thương mại qua các cảng trong khu vực như Jeddah, nơi thực sự bị cắt đứt khỏi các liên kết thông thường với nền kinh tế toàn cầu.
Theo nghiên cứu trong tuần này của S&P Global Market Intelligence, chuyến lái xe từ cảng Jebel Ali đến cửa ngõ thương mại Haifa của Israel mất khoảng ba đến bốn ngày so với hành trình 10 ngày trở lên quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi, điều này sẽ làm tăng sức hấp dẫn.
Chris Rogers, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chuỗi cung ứng tại S&P Global, cho biết: “Cầu đường bộ, mặc dù vận chuyển một lượng giao thông không đáng kể, sẽ vẫn là một giải pháp thích hợp cho các chuyến hàng đặc biệt đến Israel”.
Theo trang web của Trucknet, Trucknet đang hợp tác với các công ty bao gồm PureTrans FZCO của Dubai, Cox Logistics của Bahrain và WWCS ở Ai Cập. Các cuộc thử nghiệm từ vùng Vịnh đến Israel đã bắt đầu vào đầu năm nay và khi người Houthis bắt đầu đe dọa các tàu ở Biển Đỏ sau cuộc chiến của Israel với Hamas, Trucknet đã sẵn sàng đẩy mạnh kế hoạch của mình.
“Chúng tôi đã thực hiện một số đợt chạy thử nghiệm vào tháng 11. Những chuyến hàng đầu tiên đã được vận chuyển vào tháng 12,” Fridman cho biết, ông cũng từ chối cho biết có bao nhiêu xe tải đã đi trên tuyến đường này hoặc bao nhiêu hàng hóa đã được vận chuyển. Công ty cung cấp nền tảng kỹ thuật số để kết hợp vận chuyển hàng hóa với không gian trống trên xe tải, với khả năng hiển thị theo thời gian thực cho toàn bộ tuyến đường.
Fridman nói: “Chúng tôi chỉ cần kết nối hàng hóa đi châu Âu và hàng hóa đi châu Á”.
Chạy thử
Các tuyến đường mới cũng có thể đóng vai trò là tuyến chạy thử cho Hành lang Kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu lớn hơn nhiều. Tiến độ của dự án do Mỹ hậu thuẫn, được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 ở Ấn Độ năm ngoái, đã bị đình trệ kể từ cuộc chiến Israel-Hamas.
Nhưng có rất nhiều trở ngại. Chính phủ Mỹ và các nước khác từ lâu đã cố gắng thúc đẩy liên kết thương mại và kinh tế trên khắp Trung Đông như một cách để xoa dịu sự cạnh tranh. Cuộc chiến hiện tại và hậu quả của nó đã khiến những rào cản ngoại giao đối với sự hợp tác thương mại như vậy trở nên khó vượt qua hơn.
Các nhà phân tích của S&P Global viết trong ghi chú nghiên cứu của họ: “Các quốc gia trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh có thể do dự trong việc thúc đẩy tuyến đường này vì người Houthis vẫn chưa đe dọa được các tài sản hàng hải của UAE hoặc Xê Út”. “Tuyến đường bộ đi qua Ả Rập Xê Út và Jordan cũng sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công xuyên biên giới vào hàng hóa của các phiến quân có trụ sở tại Iraq hoặc Syria liên kết với Iran.”