Tổng lượng than của Nga và Kazakhstan vận chuyển đến các cảng của Nga trong 6 tháng 2023 vừa qua lên tới 97.8 triệu tấn (tăng 3,5 triệu tấn so với nửa đầu năm 2022 và tăng 2,4 triệu tấn so với 6 tháng đầu năm 2021).
Trong khi đó, các lô hàng than của Nga qua các cảng phía tây bắc gần như không đổi nếu so với năm 2021 ở mức 29,7 triệu tấn (tăng 0,2 triệu tấn so với thời kỳ từ tháng 1 – 6 năm 2021). Tăng trưởng tổng khối lượng được cho là do sự gia tăng chuyển tải than của Kazakhstan, đã tăng lên 3,8 triệu tấn (tăng 3,1 triệu tấn so với thời kỳ từ tháng 01 – 06 năm 2021) do việc thay thế than của Nga trên thị trường châu Âu bằng nguồn cung từ Kazakhstan, không chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Biểu đồ vận chuyển than đường sắt đến các cảng tây bắc nửa đầu hằng năm 2021 – 2023
Các lô hàng than đường sắt của Nga đến các cảng xuất khẩu Viễn Đông trong nửa đầu năm 2023 đã tăng lên 48,1 triệu tấn (tăng thêm 2,3 triệu tấn so với giai đoạn tháng 1 – 6 năm 2022), nhưng không đạt được mức của 6 tháng đầu năm 2021 là 49 triệu tấn.
Biểu đồ vận chuyển than đường sắt đến các cảng vùng Viễn Đông nửa đầu hằng năm 2021 – 2023
Khối lượng hàng hóa đến các cảng biển Biển Đen và biển Azov đã tăng lên 0,9 triệu tấn so với năm 2021, nhưng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 xuống còn 15,7 triệu tấn (giảm 2,6 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái) trong bối cảnh hạn chế về vận tải đường sắt trên mạng lưới đường sắt RZD của Nga.
Biểu đồ vận chuyển than đường sắt đến các cảng phía Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 – 2023
Nguồn: CAA, The Coal Hub
Biên dịch: Vincent Nguyen