Hình ảnh vệ tinh cho thấy cận cảnh tàu container Dali và cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore, Maryland, Mỹ, ngày 8/4/2024. Hãng công nghệ Maxar/Chuyển qua REUTERS, Ảnh: Bloomberg,
Ngày 13 tháng 4 năm 2024 (theo tin Bloomberg) – Chủ sở hữu của con tàu gây sập đổ cầu Francis Scott Key của Baltimore đã bắt đầu một quy trình chính thức, trong đó các công ty sở hữu hàng hóa trên tàu Dali bị ảnh hưởng sẽ phải chia sẻ một số tổn thất tài chính, theo thông tin từ hãng vận tải container hàng đầu thế giới MSC.
A.P. Moller-Maersk A/S đã chỉ ra rằng quá trình chia sẻ này, được gọi là "Trung bình chung - General Averange", được tuyên bố bởi công ty Grace Ocean có trụ sở tại Singapore, theo một tư vấn khách hàng hôm thứ 6 (12/04) từ Geneva, của hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Co. SA có trụ sở tại Thụy Sĩ.
Bên tư vấn chỉ rõ "Quyết định này chỉ ra rằng các chủ sở hữu cho rằng các hoạt động trục vớt sẽ dẫn đến chi phí bất thường cao mà theo đó họ mong đợi sự đóng góp từ tất cả các bên được trục vớt dưới mức phí Trung bình chung".
MSC và Maersk, các hãng vận tải container lớn nhất thế giới, đang chuyển tiếp thông tin cho khách hàng của họ sở hữu hàng hóa trên tàu. Tàu Dali được cho hãng Maersk có trụ sở tại Copenhagen, thuê với công ty Synergy Marine đóng vai trò là người quản lý và khai thác tàu ở thời điểm con tàu phá hủy cây cầu và gây tắc nghẽn cảng Baltimore vào ngày 26 tháng 3.
Richards Hogg Lindley, một cố vấn khiếu nại hàng hải ở Anh, được bổ nhiệm làm nhân sự Tổng điều chỉnh, MSC cho biết.
Theo nhà tư vấn cho biết "Họ đã thông báo cho chúng tôi về ý định giữ tất cả các container, bao gồm cả container của MSC, dưới sự kiểm soát của họ cho đến khi các thỏa thuận an ninh được thực hiện với những người điều chỉnh trung bình, cả cho mức trung bình chung và trục vớt".
Các email được gửi đến RHL và hãng Maersk để lại ý kiến bình luận đã không được trả lời lại ngay lập tức vào đầu ngày thứ Bảy (13/04).
Khái niệm từ xa xưa
“Trung bình chung” là một khái niệm pháp lý hàng hải thường được viết thành vận đơn hoặc các hợp đồng khác được ký kết giữa các bên tham gia giao dịch vận chuyển. Nó xoay quanh nguyên tắc chia sẻ sự hy sinh và có từ thời xa xưa, trước khi có bảo hiểm, khi các con tàu thường bị mắc cạn và cần phải vứt bỏ hàng hóa của ai đó để cứu người khác.
Ngày nay, các chi phí trở thành một phần của tính toán trung bình chung sẽ bao gồm kiểm đếm các tổn thất phát sinh để di chuyển tàu đến nơi an toàn, bao gồm bất kỳ thiệt hại nào đối với hàng hóa, hoạt động lai kéo và trục vớt, bất kỳ tổn thất nào đối với chính hàng hóa containers và các chi phí khác, bao gồm cả chi phí cho thuyền viên thủy thủ đoàn và nhiên liệu.
"Hy vọng rằng các chủ hàng có hàng hóa trên tàu Dali đều có bảo hiểm thích hợp, vì nếu không họ sẽ phải chịu trách nhiệm về phần của họ trong những gì có thể sẽ là một hóa đơn cứu hộ rất lớn", nhà phân tích vận chuyển Lars Jensen viết trong một bài đăng trên LinkedIn vào hôm thứ Bảy (13/04).
Nếu đóng góp của chủ hàng vào quỹ Trung bình chung (GA) vượt quá giá trị hàng hóa của họ, họ thường bỏ hàng hóa, theo Duncan Cox, lãnh đạo yêu sách hàng hải cho Bắc Mỹ với Marsh McLennan. Ông cho biết những trường hợp như vậy có thể xảy ra kiện tụng kéo dài trong khoảng thời gian 5 năm, "và chúng tôi thậm chí đã thấy một số trường hợp kéo dài trong 10 năm".
Theo tin từ Bộ chỉ huy chung đang điều phối hoạt động trục vớt: thuyền viên làm việc tại khu vực thảm họa đã loại bỏ 38 container tính đến thứ Năm ngày 11/04. Cho đến khi Baltimore có thể mở cửa trở lại cho các tàu lớn, các chuyến hàng đang được đổi hướng đến các cảng bao gồm New York - New Jersey và Cảng Virginia.
Ghi chú: General Average = "Trung bình chung" trong bảo hiểm hàng hải đề cập đến một nguyên tắc cơ bản của luật hàng hải. Khi một liên doanh vận chuyển trên biển phải đối mặt với trường hợp xảy sự cố lớn, tất cả các bên liên quan - chẳng hạn như chủ tàu, chủ hàng và thủy thủ đoàn - chia sẻ tương ứng bất kỳ tổn thất nào từ sự hy sinh tự nguyện của một phần tàu hoặc hàng hóa để cứu toàn bộ.