Hình minh họa
Năm con Rồng, con vật tốt lành nhất trong cung hoàng đạo Trung Quốc, đang đến. Năm tiếp theo sẽ có vận may gì cho ngành vận tải biển? Giám đốc điều hành Hàng hải đã trở lại với tầm nhìn độc đáo, xem xét triển vọng của các khía cạnh trong ngành vận tải biển, cũng như phân tích sâu vào nền kinh tế Trung Quốc, tài chính tàu biển và quản lý tàu biển. Tạp chí cung cấp đầy đủ dữ liệu cũng đưa ra những cái nhìn sâu sắc về những mong đợi về mặt công nghệ xanh và kỹ thuật số với hơn 300 tên tuổi nổi tiếng nhất trong ngành đã được khảo sát để đưa ra quyết định chính xác, cần tìm hiểu để có thể đưa ra các quyết định đầu tư lớn trong 12 tháng tới.
Người Houthis hiện đã cứu được lợi nhuận của vận tải container. Những diễn biến xảy ra trong năm 2024 được khiến nó bị coi là một năm thảm họa đối với hoạt động vận chuyển container, với hơn một tàu đóng mới được giao mỗi ngày, những mối ám ảnh về việc dư thừa công suất đã được gác lại nhờ việc đó
Không có lĩnh vực nào phản ứng nhanh hơn – và quy mô lớn hơn – so với lĩnh vực vận tải container khi cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ bùng nổ với khoảng 90% tổng số tàu trên tuyến thương mại Á-Âu nhanh chóng được triển khai lại để chuyển hướng sang tuyến đường dài hơn quanh miền nam châu Phi.
Clarksons Securities tin rằng sự gián đoạn liên tục ở Biển Đỏ có thể là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” đối với hoạt động vận tải container khi triển khai đóng tàu mới.
Một số trật tự đã được lập lại
Emily Stausbøll, chuyên gia phân tích thị trường của Xeneta, nhận xét: “Không giống như trong thời kỳ Covid-19 khi tình trạng gián đoạn tiếp tục tàn phá, các chủ hàng và các hãng vận tải giờ đây biết họ đang phải đối phó với điều gì khi các tàu được chuyển hướng quanh Châu Phi để tránh Kênh đào Suez. Giá cước vẫn tăng cao nên tác động của cuộc khủng hoảng này còn lâu mới kết thúc – và tình hình vẫn có thể thay đổi bất cứ lúc nào – nhưng có lẽ một số trật tự đã được khôi phục.”
Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ có thể dễ dàng chứng minh là tạm thời, điều này Maersk đã đề cập đến trong báo cáo thu nhập cả năm được công bố vào tháng 2, trong đó hãng vận tải Đan Mạch đề xuất giá cước vận chuyển sẽ trở lại mức trước khi xảy ra gián đoạn khi các chuyến giao tàu mới kỷ lục được đưa vào vận hành dịch vụ ngay cả khi vấn đề Biển Đỏ kéo dài cả năm.
Theo HSBC, việc tránh Biển Đỏ làm tuyến đường vận chuyển do xung đột và lo ngại về an ninh sẽ chiếm khoảng 5% năng lực vận chuyển toàn cầu. Ước tính 5% và có thể thay đổi tùy theo trường hợp cụ thể.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý tỷ lệ sử dụng công suất container dao động quanh mức 70% vào năm ngoái, theo ước tính từ DNB Markets. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức trong những năm gần đây luôn duy trì ở mức trên 80%.
Maersk dự kiến khối lượng container toàn cầu sẽ tăng 2,5% -4,5% vào năm 2024. Tuy nhiên, số lượng tàu vận chuyển container mới tương đương khoảng 11% đội tàu hiện tại sẽ đi được đưa ra biển, theo DNB.
Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc cho biết cuối cùng tình trạng dư cung về năng lực vận chuyển sẽ dẫn đến áp lực về giá cước và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.
Năng lực đội tàu container dự kiến tăng 10% vào năm 2024
Maersk đã hạ thấp tác động của các sự kiện ở Trung Đông: bất chấp sự thúc đẩy từ cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, số lượng tàu mới được giao ra thị trường tăng gấp đôi so với năng lực bổ sung cần thiết để đưa tàu đi vòng quanh châu Phi.
Năm 2023, các nhà máy đóng tàu đã giao 350 tàu container mới với tổng sức tải 2,2 triệu teu, đánh bại kỷ lục trước đó từ năm 2015 khi giao 1,7 triệu teu. Kỷ lục năm 2023 hiện có khả năng bị phá vỡ trong năm nay.
“Mặc dù các chủ sở hữu cũng như các nhà khai thác tàu hiện đang được hưởng lợi từ các sự kiện bất thường trên thị trường ngoài Biển Đỏ cũng như Kênh đào Panama, nhưng có thể nên thận trọng khi ghi nhớ sức tải tăng thêm 3,1 triệu teu dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2024, với khoảng 140 tàu sẽ được bàn giao trong quý đầu tiên,” các chuyên gia phân tích tại công ty môi giới Braemar lưu ý, một chủ đề sau đó đã được Niels Rasmussen, chuyên gia phân tích vận chuyển chính tại BIMCO, chọn ra.
“Trong năm 2024, 478 tàu container sức tải 3,1 triệu teu dự kiến được bàn giao, vượt kỷ lục năm 2023 tới 41%. Do đó, năng lực đội tàu container dự kiến sẽ tăng 10% vào năm 2024,” Rasmussen cho biết. Dự đoán theo dữ liệu hiện tại của BIMCO cho thấy 1,31 tàu đóng mới đang được phân phối mỗi ngày trong năm nay.
BIMCO dự kiến việc tái chế tàu sẽ tăng vào năm 2024 nhưng đội tàu vẫn có thể tăng gần 2,8 triệu teu và đến cuối năm 2024 lần đầu tiên trong lịch sử sẽ vượt 30 triệu teu.
Trong khi BIMCO dự báo năng lực đội tàu container sẽ tăng 10% trong năm nay thì tổ chức vận tải biển này lại cảnh báo rằng hoạt động giao thương container dự kiến sẽ tăng chậm hơn đáng kể, khiến nhu cầu về năng lực tàu tăng 3-4% vào năm 2024.
Trong khi đó, tốc độ di chuyển trung bình của tàu container đã giảm từ 14,3 hải lý vào năm 2022 xuống còn 13,9 hải lý vào năm 2023 và có thể giảm hơn nữa vào năm 2024, theo Rasmussen.
Biểu đồ minh họa – Nguồn: Alphaliner