Tuần Lễ Vàng ảm đạm: Giá cước giao ngay container trên các tuyến Á – Âu, Á – Mỹ rơi tự do
Khi kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc bắt đầu từ thứ Tư tuần tới, việc giá cước giao ngay trên các tuyến vận tải biển Đông – Tây tiếp tục giảm tuần này không gây bất ngờ. Tuy nhiên, mức giá chốt tuần lại khiến các hãng tàu lo lắng vì đang chật vật giữ giá ở mức hòa vốn.
Tuần này ghi nhận sự sụt giảm hai chữ số và một chữ số cao trên các tuyến Á – Mỹ, Á – Âu và cả tuyến Đại Tây Dương vốn ổn định hơn.
Chỉ số World Container Index (WCI) của Drewry cho thấy giá cước tuyến Thượng Hải – Rotterdam giảm thêm 9%, xuống còn 1.735 USD/cont 40ft, tiến gần mức đáy trước khủng hoảng Biển Đỏ (1.442 USD vào giữa tháng 12/2023). Tuyến Thượng Hải – Bắc Âu theo Shanghai Containerised Freight Index (SCFI) cũng đáng thất vọng, chỉ 1.942 USD/cont 40ft, giảm 8% so với tuần trước. Trên tuyến Á – Địa Trung Hải, giá Thượng Hải – Genoa giảm 7%, xuống dưới mốc 2.000 USD, còn 1.990 USD/cont 40ft.
Drewry nhận định: “Các hãng tàu đang cắt giảm năng lực vận chuyển để phù hợp nhu cầu chậm lại trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, khi các nhà máy Trung Quốc sẽ đóng cửa 8 ngày. Giá cước dự kiến tiếp tục giảm trong tuần tới.”
Trước xu hướng này, Hapag-Lloyd công bố tăng phụ phí chung (GRI) từ tất cả cảng Viễn Đông đi Bắc Âu, với mức 1.200 USD/cont 20ft và 2.000 USD/cont 40ft. Tuyến Viễn Đông – Tây Địa Trung Hải được áp dụng mức 1.750 USD/20ft và 2.500 USD/40ft, còn tuyến Viễn Đông – Đông Địa Trung Hải dao động từ 1.800 – 2.150 USD/20ft và 2.600 – 2.700 USD/40ft tùy khu vực.
Trong khi đó, MSC sẽ áp dụng phụ phí mùa cao điểm tuyến Đại Tây Dương đi Tây từ cùng ngày, với mức 400 USD/20ft và 600 USD/40ft.
Sau nhiều tuần giá chững lại, tuyến Rotterdam – New York giảm 6% còn 1.819 USD/40ft. Tuyến Thượng Hải – Los Angeles giảm 10%, còn 2.311 USD/40ft, trong khi Thượng Hải – New York giảm 8%, còn 3.278 USD/40ft.
Một điểm sáng tiềm năng cho các hãng tàu là tác động của siêu bão Ragasa vừa qua, khiến nhiều nhà máy và chuỗi cung ứng container ở Nam Trung Quốc tạm ngưng. Trước kỳ nghỉ, các nhà máy tại đây có thể chỉ kịp mở thêm 2 ngày. Hapag-Lloyd cảnh báo có thể mất tới một tuần để giải phóng lượng hàng tồn đọng.
Theo ông Judah Levine – Trưởng bộ phận nghiên cứu Freightos, “Những chậm trễ này có thể gây gián đoạn lớn cho các chủ hàng đang cố gắng giao đơn trước Tuần lễ Vàng. Tuy nhiên, do nhiều chủ hàng Á – Âu đã vận chuyển hàng mùa cao điểm và mùa cao điểm xuyên Thái Bình Dương đã được đẩy sớm vì hạn chót thuế quan, nhu cầu tháng 10 vốn trầm lắng có thể giúp giảm bớt tác động của bão lên các tuyến chính.”
Chloe Lê
Nguồn: gcaptain
Tin mới
