MV Dali được ghi lại với cây cầu Francis Scott Key bị sập vào ngày 30 tháng 3 năm 2024, tại Baltimore.
Khi các tàu lớn hơn hoạt động trên vùng biển châu Á, các nhà chức trách phải đánh giá lại sức mạnh của cơ sở hạ tầng và sử dụng mọi công cụ có sẵn, đặc biệt là dữ liệu, để xây dựng khả năng phục hồi.
Khi một tàu container khổng lồ va chạm với một cây cầu ở Baltimore vào tháng trước, khiến một trong những bến cảng chính của thành phố bị sập hoàn toàn và khiến việc vận chuyển trong khu vực bị đình trệ đột ngột, ngành vận tải biển thế giới đã phải lo lắng. Thảm kịch chết người này không chỉ khiến một cảng có kim ngạch thương mại hàng năm trị giá 80 tỷ đô la Mỹ phải dừng lại mà còn bộc lộ lỗ hổng đáng lo ngại trong cơ sở hạ tầng cảng và vận tải biển của Hoa Kỳ, nơi hiện có hơn 300 cây cầu không được bảo vệ.
Nguyên nhân sự sụp đổ thảm khốc ở Baltimore? Một số người suy đoán rằng nhiên liệu bẩn đã cắt điện động cơ của MV Dali. Tất nhiên cũng có một số lý do vô lý - nhưng một thực tế đã chỉ ra rõ ràng là những sự cố như vậy đã được dự đoán trước trong ngành vận tải biển trong nhiều thập kỷ qua.
Điều này là do các kích thước tàu ngày càng lớn hơn và thủy thủ đoàn ngày càng nhỏ đi. Các tàu container vào những năm 1970 chở khoảng 1.000 container. Ngày nay, những con tàu khổng lồ này chở tới 24.000 container và được quản lý bởi một đội ngũ thủy thủ đoàn nhỏ bé. Và, trong trường hợp xảy ra va chạm, cơ sở hạ tầng cũ kỹ được xây dựng cách đây nửa thế kỷ tại và xung quanh các cảng sẽ dễ bị hư hỏng. Điều này, kết hợp với thực tế là chỉ khoảng 1/3 số cây cầu ở Mỹ được bảo vệ, khiến các nhà lãnh đạo châu Á phải tự hỏi: Cơ sở hạ tầng cảng của châu Á có khả năng phục hồi như thế nào?
Trong khi Trung Quốc là nơi quy tụ hầu hết các cảng nhộn nhịp nhất thế giới, thì vị trí chiến lược của Singapore lại được xem như một trường hợp điển hình về khả năng phục hồi tốt. “Đường chân trời” mang tính biểu tượng của Singapore - một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới, với hàng trăm tàu neo đậu ngoài đảo chờ cập bến. Năm ngoái, cảng biển Singapore cũng đã bốc xếp gần 40 triệu container, xếp hạng thứ 2 thế giới và đưa The Little Red Dot trở thành cảng chiến lược đối với hoạt động thương mại toàn cầu.
Singapore cũng đang đổi mới nhanh chóng, xây dựng cảng container hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới, có khả năng xếp dỡ khoảng 65 triệu container mỗi năm khi đi vào hoạt động vào năm 2040. Mặc dù siêu cảng này nằm ở một góc xa của đất nước, vị trí chiến lược nằm cách xa các cơ sở hạ tầng quan trọng, đảm bảo hoạt động liên tục ngay cả khi có nguy cơ bị gián đoạn hoặc trường hợp khẩn cấp. Và không còn phải hoài nghi, để thích ứng với xu hướng vận chuyển đang thay đổi đề cập đến việc xử lý "các tàu ngày càng gia tăng về kích cỡ" là bằng chứng cho thấy chính quyền rất coi trọng khả năng phục hồi tại cảng.
Bên cạnh Marina Barrage của Singapore, bức tường đập ngăn cách một số nguồn dự trữ nước ngọt quý giá của quốc đảo với vùng biển đông đúc, một hàng rào hùng vĩ làm bằng thép nặng nằm ngay bên dưới bề mặt. Có lẽ là để ngăn tàu thuyền va chạm với đập chắn, cấu trúc này minh họa rõ ràng quan điểm của đảo quốc khi nói đến việc tự bảo vệ mình - một vụ va chạm ở đây khó có thể khiến thương mại toàn cầu suy sụp như kênh đào Suez đã bị tắc nghẽn vào năm 2021 – gây thiệt hại cho thương mại toàn cầu 400 triệu đô la Mỹ/giờ. Singapore có những cách khác để bảo vệ vùng biển của mình, nhưng rủi ro hầu hết không liên quan đến sự cố cơ sở hạ tầng hoặc va chạm mà liên quan đến xung đột và rủi ro môi trường. Nước này cũng đang triển khai hệ thống quản lý tàu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm các vụ va chạm và chủ động quản lý tình trạng giao thông.
Nói rộng hơn, châu Á, hiện là động lực của nền kinh tế toàn cầu, sẽ bị thiệt hại nhiều nhất nếu một cảng lớn trong khu vực bị gián đoạn. Theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc, mặc dù cơ sở hạ tầng cảng có công suất thấp và thường lỗi thời của châu Á không có khả năng phục hồi như mong đợi, nhưng sự gián đoạn lớn đối với thương mại toàn cầu khó có thể xảy ra do các cảng nhỏ hơn này không nằm trong các nút thắt cổ chai quan trọng như Suez. Kênh đào, nơi một con tàu mắc cạn có thể nhanh chóng tàn phá nền kinh tế. Tuy nhiên, may mắn thay, các siêu cảng trong khu vực còn tương đối trẻ, được xây dựng theo thông số kỹ thuật hiện đại để tiếp nhận các tàu mới hơn, lớn hơn với các cảng nước sâu rộng lớn, các tuyến đường đa dạng và các bến chuyên dụng được kết nối tốt hơn trong các khu vực có thể tiếp cận công khai.
Với các cảng lớn nhất, sầm uất nhất và phát triển nhanh nhất thế giới, các nhà chức trách khắp châu Á phải khẩn trương đánh giá lại sức mạnh của cơ sở hạ tầng và sử dụng mọi công cụ có sẵn để xây dựng khả năng đáp ứng kịp thời khi thương mại tăng tốc. Và, như trong hầu hết các ngành, cơ sở dữ liệu được coi như vai trò chiến lược.
Do hoạt động thương mại toàn cầu phải đối mặt với nguy cơ dễ bị tổn thất cao hơn trước khi kích cỡ tàu ngày càng lớn hơn, các công ty nên sử dụng cơ sở dữ liệu để chủ động xác định rủi ro đối với cơ sở hạ tầng, đánh giá tác động của chúng và xây dựng chiến lược để giảm thiểu và thậm chí dự đoán sự gián đoạn. Ngành hàng hải trên toàn thế giới ngày càng dựa vào phân tích dữ liệu để hợp lý hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả và củng cố an ninh. May mắn thay, các cảng đang chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì tính cạnh tranh khi rủi ro gia tăng, tích hợp phân tích dữ liệu và AI vào hoạt động của cảng và tàu, đồng thời đạt được mức độ hiệu quả, bảo mật cũng như tính bền vững cao hơn.
Và khi các cảng giải quyết những thách thức thương mại hiện đại như tàu lớn hơn và các tuyến đường bận rộn hơn, phân tích dữ liệu và AI cho phép đưa ra quyết định sáng suốt cũng như vận hành tối ưu, an toàn hơn. Cơ sở dữ liệu cũng cho phép các cổng thông minh, kết nối với nhau nhanh chóng, hiệu quả hơn và quan trọng nhất là linh hoạt hơn. Ví dụ: chúng tôi đã hợp tác với Van Oord để phát triển công cụ đầu tiên trên thế giới cho phép lọc chéo giữa các nguyên tắc lắng đọng truyền thống: phòng chống lũ lụt và bảo tồn thiên nhiên. Điều này đã giúp các công ty thuộc mọi quy mô bao gồm Ngân hàng Thế giới, cộng đồng địa phương, tổ chức phi chính phủ, chính phủ và các công ty như chúng tôi giảm thời gian xác định các điểm nóng ưu tiên từ vài tháng xuống chỉ còn vài phút.
Những thảm họa như vụ sập cầu Baltimore là lời cảnh tỉnh để các cơ quan chức năng hiểu rõ hơn về cơ sở hạ tầng và quản lý cảng của mình tốt hơn. Điều này có nghĩa là phá vỡ các kho dữ liệu và sử dụng các nền tảng phân tích dữ liệu đầu cuối đáng tin cậy giúp dễ dàng hiểu được hoạt động và khả năng phục hồi của cảng. Bằng cách tận dụng những hiểu biết dựa trên cơ sở dữ liệu, các nhà khai thác cảng có thể hiểu rõ hơn về các lỗ hổng của họ và xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn, linh hoạt hơn có khả năng ngăn chặn hoặc ít nhất là chống chọi được với các sự kiện không lường trước như va chạm.
Mặc dù các rào cản vật lý như những rào cản tại Marina Barrage của Singapore chắc chắn là cần thiết và đáng yên tâm, nhưng trong thời đại ngày càng phức tạp và rủi ro ngày càng gia tăng từ các tàu lớn thường xuyên hơn, kiến thức là con đường tắt để nâng cao khả năng phục hồi dựa trên sự hỗ trợ của cơ sở dữ liệu.