Khí thải từ vận tải biển đã tăng vọt do hậu quả của cuộc xung đột Trung Đông, đẩy chỉ số phát thải carbon (CEI) của Xeneta lên một kỷ lục mới.
Công ty tư vấn phân tích vận tải đã tiết lộ rằng chỉ số CEI của họ, đo lường lượng khí thải trên mỗi tấn hàng hóa được vận chuyển qua 13 ngành nghề chính, đạt mức cao 104,7 trong quý đầu tiên của năm.
Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các tuyến thương mại từ Viễn Đông đến Địa Trung Hải, nơi CEI tăng 63% trong 3 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm ngoái. Phân tích của Xeneta cho thấy các container được vận chuyển trong thương mại này qua Mũi Hảo Vọng đã được thực hiện trung bình thêm 5.800 hải lý.
Emily Stausbøll, một nhà phân tích của Xeneta, lưu ý rằng đó không chỉ là vấn đề về khoảng cách. Tàu đang chạy với tốc độ cao hơn để bù đắp thời gian đã mất, cô nói. Đường cong tốc độ - công suất có nghĩa là đốt cháy nhiên liệu và khí thải tăng theo cấp số nhân khi tàu chạy nhanh hơn.
Dữ liệu của Xeneta chứng minh rằng chủ hàng và đại diện chủ hàng đang áp dụng các lựa chọn mới. Ví dụ, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ sân bay Dubai đến các điểm đến Châu Âu đã tăng 190% trong tháng 3, so với cùng tháng năm ngoái.
"Vận tải hàng không không chỉ đắt hơn vận tải đường biển, mà còn kém bền vững hơn nhiều", Stausbøll tuyên bố. "Vì vậy, việc chuyển sang các dịch vụ đường biển - hàng không qua Trung Đông sẽ dẫn đến tăng lượng khí thải carbon trên mỗi tấn hàng hóa được vận chuyển".
Ngoài ra còn có những tác động đáng kể đối với chi phí vận tải biển. Các tàu đi đến các cảng trong khu vực kinh tế Châu Âu sẽ phải chịu chi phí hệ thống thương mại khí thải EU cao hơn đáng kể cho các chuyến đi vòng qua Mũi Hảo Vọng dài hơn. Điều này sẽ có tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng và cuối cùng là chi phí nguyên liệu thô, hàng hóa sản xuất và lạm phát bán lẻ trên toàn khối.
Các hãng vận tải sẽ làm điều đó để chuyển các chi phí này cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, cho dù đó là thông qua việc tăng giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển hay phụ phí bổ sung, Stausbøll nói.
"Dù bằng cách nào, có một cái giá tài chính phải trả. Vận tải container đường biển chỉ là một lĩnh vực, nhưng điều này cho thấy rõ tác động to lớn của cuộc chiến đối với lượng khí thải carbon và khí hậu".