Theo những phân tích về tình hình hoạt động cho thuê container toàn cầu của Container x Change từ đầu năm đến nay cho thấy mức giá trung bình tăng đáng chú ý kể từ đầu năm 2024, nhu cầu về dịch vụ cho thuê container tăng lên và gánh nặng tài chính cũng đồng thời gia tăng đối với bên cho thuê, dấu hiệu thị trường có khả năng thắt chặt hơn. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh mô hình thương mại container giữa Trung Quốc và Nga tăng trưởng mạnh mẽ liên tục, Đài Loan và Ấn Độ, Trung Quốc và Ấn Độ, cũng nằm trong số các tuyến thương mại đang “hot” cho đến năm 2024 này.
Christian Roeloffs, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Container xChange, (một nền tảng cho thuê và giao dịch container trực tuyến), nhận xét “Giá thuê container một chiều từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã tăng đặc biệt vào năm 2024, lý do chính đằng sau việc tăng giá cước này là do khoảng cách ngày càng lớn về chênh lệch giá thuê container giữa Trung Quốc và Mỹ (Sự chênh lệch về giá này đã khiến cho việc thuê container ở Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn, trong khi giá container ở Mỹ hầu như không thay đổi thậm chí còn giảm trong giai đoạn này)”.
Giá thuê container từ Trung Quốc sang Canada tăng 64% trong tháng 3
Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3, tại các cảng từ Trung Quốc đến Canada đã có sự gia tăng đáng kể, giá cước từ Yantian đến Toronto tăng 68% cùng thời điểm. Mức giá cao nhất là 730 đô la Mỹ vào hồi tháng 2 và đạt đỉnh 1230 đô la Mỹ vào tháng 3. Giá thuê container từ Thanh Đảo đến Vancouver tăng 64% trong vòng một tháng. Giá cước từ Ninh Ba đến Toronto tăng 35%, giá cước từ Thâm Quyến đến Toronto tăng 26% và giá cước từ Thiên Tân đến Toronto tăng 23%.
Giá cước container từ Trung Quốc đến Mỹ cũng tăng đáng kể
Sự gia tăng đáng kể nhất được ghi nhận trên các tuyến Ninh Ba đến Oakland, tại đó giá thuê container tăng 92% trong vòng một tháng (từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2024), theo đó, hồi tháng 02 giá cho thuê container là 1020 đô la Mỹ và đạt 1963 đô la Mỹ vào tháng 3. Giá thuê container từ Thượng Hải đến Los Angeles đã tăng khá cao trong Quý I-2024 so với năm 2023 (xem biểu đồ bên dưới).
Sự gia tăng này có thể là do sự gián đoạn bởi tác động mạnh từ yếu tố địa chính trị, chủ yếu là cuộc chiến tranh Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 11-2023 và tiếp tục kéo dài đến Quý I-2024, khiến giá thuê trên tuyến đường này tăng cao. Giá thuê container trung bình từ Thượng Hải đến Los Angeles đối với container hình khối cao 40 ft đã tăng 67% từ mức trung bình 703 đô la Mỹ trong Quý IV-2023 lên 1173 đô la Mỹ trong Quý I-2024.
Biểu đồ 1: Giá thuê container cao trung bình 40 ft từ Thượng Hải đến Los Angeles
Quan sát tổng thể từ các cảng trọng điểm ở Trung Quốc đến các cảng trọng điểm ở Mỹ cũng cho thấy xu hướng tương tự (ảnh bên dưới).
Biểu đồ 2: Giá thuê container khối cao trung bình 40 ft từ Trung Quốc đến Mỹ
“Biến động cả về cung và cầu dẫn đến biến động đáng kể trong hoạt động container logistics. Hiện tại, chúng tôi nhận thấy khoảng cách giữa cung và cầu ngày càng lớn, với nhu cầu giảm và nguồn cung cao do hiệu ứng whiplash từ các đơn đặt hàng trong giai đoạn 2020/2021 (Hiệu ứng này cho thấy sự thay đổi đột ngột và mạnh mẽ trong động lực cung và cầu. Tác động của các đơn đặt hàng trước đây vẫn đang được cảm nhận trong điều kiện thị trường hiện tại). Điều này dẫn đến việc cung cấp (thừa) container, nguồn cung dư thừa này đóng vai trò duy trì sự ổn định trong hoạt động logistics container một cách hiệu quả sau các cú sốc gián đoạn và giữ giá container ở mức thấp, ngay cả khi chi phí vận hành tiếp tục tăng”, theo nhận xét của Roeloffs.
“Mặt khác, giá thuê một chiều chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố như (a) tăng chi phí tài chính và (b) chênh lệch giá container giữa điểm đi và điểm đến. Điều này dẫn đến giá thuê từ Trung Quốc đến Mỹ tăng lên do khoảng cách giá thuê container ngày càng lớn”. Roeloffs bổ sung thêm.
Giá giao dịch container của Trung Quốc tăng vọt vào năm 2024
Giá giao dịch container tại Trung Quốc bắt đầu phục hồi khi bước vào năm 2024. Tại hầu hết các khu vực giá giao dịch container tháng 04-2024 đều cao hơn so với tháng 04-2023, chứng tỏ mức giá chung có khả năng tăng trong năm nay. Khu vực Đại Liên, Ninh Ba, Thanh Đảo, Thượng Hải và Hạ Môn giá giao dịch container đặc biệt tăng khá cao (xem biểu đồ bên dưới).
Bảng 1: Giá container trung bình từ đầu năm cho container 40 ft khối cao tại Trung Quốc (2024)
Giá container tăng là do hai lực tác động thị trường có thể dự đoán trước – nhu cầu tăng theo chu kỳ trong Quý I và áp lực địa chính trị tăng cao thúc đẩy hoạt động giao dịch container ở Trung Quốc.
Hoạt động thương mại giữa Trung Quốc - Nga vẫn tăng trưởng mạnh mẽ
Một quan chức của Container x Change cho biết: "Chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển container đáng kể từ Trung Quốc sang Nga. Giá container trung bình ở Nga vẫn ở mức thấp, tính đến ngày 11-04-2024, giá vẫn chỉ ở mức 811 đô la Mỹ cho một container 40 ft chở hàng hóa, trong khi đó vào mùa cao điểm giá container là 4000 đô la Mỹ tính đến ngày 22-02". Mức giá này là thấp nhất trong năm 2024 mà các nhà kinh doanh container tại Nga đã chứng kiến. Điều này là do việc hồi hương các container từ Nga ngày càng phức tạp hơn”.
Giá container trung bình tiếp tục giảm ở Bắc Mỹ cho đến năm 2024
Bảng 2: Giá container trung bình loại container khối cao 40 ft ở Bắc Mỹ (tất cả số liệu đều tính bằng đô la Mỹ)
Trong một phân tích về giá container trung bình hàng tháng trong 03 năm qua cho thấy xu hướng giảm nhất quán so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó năm 2024 ghi nhận giá container trung bình thấp nhất tại các cảng lớn của Hoa Kỳ. Tại các cảng này, giá container trung bình hàng tháng giảm năm thứ 3 liên tiếp.
Triển vọng thị trường
Chúng tôi nhận thấy triển vọng cho thuê trên tuyến Trung Quốc - Mỹ được cải thiện và thương mại giữa Trung Quốc - Nga luôn tăng trưởng mạnh mẽ.
Thị trường container logistics đã sẵn sàng ổn định và chúng tôi chưa thấy biến động thị trường khiến giá container tăng đột biến. Điều này cũng là do tình trạng dư thừa công suất cao vẫn tồn tại trên thị trường và đóng vai trò như một “bước đệm” duy trì sự ổn định cho thị trường container. Mặt khác, thị trường cho thuê container vẫn phát triển mạnh mẽ.