Xưởng tàu Trung Quốc thâu tóm đơn hàng, đe dọa ‘xóa sổ’ các nhà đóng tàu nhỏ Hàn Quốc
Dongjin Shipping, một công ty vận tải biển tầm trung của Hàn Quốc, lần đầu tiên kể từ khi thành lập vào năm 1984 đã đặt đóng tàu mới tại một nhà máy đóng tàu của Trung Quốc. Trong bối cảnh Trung Quốc đang tích cực theo đuổi các đơn hàng tàu thương mại cỡ nhỏ và vừa với mức giá rẻ hơn hàng trăm tỷ won, giới chuyên môn lo ngại nếu Trung Quốc thâu tóm thị trường đóng tàu container, các nhà máy đóng tàu nhỏ và vừa của Hàn Quốc sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.
Theo giới vận tải biển ngày 15, Dongjin Shipping mới đây đã ký hợp đồng với Yangtze River Shipbuilding (Trung Quốc) để đóng ba tàu container sức chở 1.100 TEU, với tổng giá trị 69 triệu USD (khoảng 96 tỷ won). Các con tàu dự kiến sẽ được bàn giao lần lượt kể từ năm 2027.
Một tàu container của Dongjin Shipping xuất hiện trong ảnh. /Ảnh: Dongjin Shipping cung cấp
Cho đến nay, Dongjin Shipping vẫn đặt đóng tàu tại các nhà máy đóng tàu Hàn Quốc như HD Hyundai Mipo. Hiện công ty vận hành tổng cộng tám tàu, bao gồm tàu chở hàng rời (chuyên chở các loại hàng hóa khó đóng trong container) và tàu container. Do tập trung vào tuyến Intra-Asia kết nối Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, đội tàu của Dongjin Shipping chủ yếu được xây dựng từ các tàu container cỡ nhỏ và vừa (tàu feeder).
Trong khi đó, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc thời gian qua đã đẩy mạnh nỗ lực giành đơn hàng tàu thương mại cỡ nhỏ và vừa, sau khi Mỹ vào tháng 4 áp thuế phí vào cảng đối với các công ty vận tải biển Trung Quốc và tàu đóng tại Trung Quốc. Các loại phí vào cảng này được tính theo kích cỡ và quãng đường hoạt động của tàu, gây hạn chế lớn đối với việc giành đơn hàng tàu thương mại cỡ lớn.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) dự kiến sẽ áp dụng thuế phí vào cảng dựa trên dung tích đăng ký thuần hoặc theo từng container đối với các tàu được đóng tại Trung Quốc khi cập cảng Mỹ, bắt đầu từ ngày 14/10. Tuy nhiên, các tàu container có sức chở từ 4.000 TEU trở xuống, các tàu hoạt động trên các tuyến ngắn dưới 2.000 hải lý, và tàu chở hàng rời có tải trọng dưới 55.000 DWT sẽ được miễn áp dụng loại phí này.
Do đó, với các chủ tàu, việc giao đóng tàu cỡ nhỏ và vừa cho các nhà máy đóng tàu Trung Quốc — vốn có thể đóng với chi phí thấp hơn đáng kể — đã trở nên có lợi hơn. Chẳng hạn, HD Hyundai Mipo gần đây nhận đơn đóng hai tàu container 2.800 TEU với giá hơn 79,7 tỷ won mỗi chiếc, trong khi Jinglu Shipyard của Trung Quốc giành được đơn đóng ba tàu 3.000 TEU với giá 43 triệu USD (khoảng 59,6 tỷ won) mỗi chiếc.
Một nhà nghiên cứu của Korea Investment & Securities nhận định: “Trung Quốc đang ráo riết theo đuổi các đơn hàng tàu cỡ nhỏ và vừa,” đồng thời nhấn mạnh: “Các nhà máy đóng tàu nhỏ và vừa của Hàn Quốc cần phải có biện pháp ứng phó bằng cách thúc đẩy hợp nhất cơ sở hoặc đa dạng hóa sản phẩm.”
Chris Lin
Nguồn: chosun
Tin mới
