Trung Quốc dùng nhiều tàu container đi tuyến Bắc Cực để giao thương với châu Âu nhanh hơn

11/08/2025
Chia sẻ:
Aa

Khi mùa hàng hải mùa hè ở Bắc Cực đang bắt đầu, một số công ty Trung Quốc đã điều động tàu container đi qua Bắc Cực nhằm tận dụng tuyến đường tắt đến và đi từ châu Âu.

Hãng vận tải Newnew Shipping của Trung Quốc tiếp tục mở rộng dịch vụ Bắc Cực kể từ khi bắt đầu vào năm 2023. Năm ngoái, công ty đã hoàn thành 13 chuyến đi qua Tuyến đường biển phía Bắc của Nga, vận chuyển khoảng 20.000 container. Hiện tại, công ty có hai tàu container đang đi qua Bắc Cực và ít nhất ba tàu khác đã có giấy phép cho tuyến đường này.

Tàu Newnew Polar Bear đã rời Thượng Hải vào ngày 16 tháng 7, hướng đến Bắc Cực sau khi dừng lại ở Vịnh Nakhodka, Viễn Đông Nga. Dự kiến tàu sẽ đến cảng Arkhangelsk của Nga vào ngày 15 tháng 8.

Đây là lần trở lại Bắc Cực và vùng biển châu Âu đầu tiên của con tàu này kể từ năm 2023, khi nó liên quan đến sự cố Balticconnector ở Biển Baltic. Các cuộc điều tra kết luận rằng Newnew Polar Bear đã kéo neo của mình hàng trăm hải lý, gây hư hại cho cơ sở 

hạ tầng dưới đáy biển. Thuyền trưởng của con tàu hiện vẫn đang bị xét xử tại Trung Quốc.Tàu Newnew Star 3.534 TEU đang trên đường từ Thiên Tân, nơi nó khởi hành vào ngày 20 tháng 7, đến Saint Petersburg. Chuyến đi sẽ mất khoảng 4 tuần so với khoảng 40-50 ngày nếu đi theo tuyến truyền thống qua Kênh đào Suez.

Hui Da 9, một tàu feeder 2.500 TEU, do Công ty TNHH Vận tải biển Fujian Huihai điều hành, đã rời Saint Petersburg của Nga vào ngày 20 tháng 7 với điểm đến là Rizhao ở miền đông Trung Quốc. Công ty này là một gương mặt mới trong lĩnh vực vận tải biển qua Tuyến đường biển phía Bắc của Nga. Tuyến đường tắt Bắc Cực có thể giúp tiết kiệm khoảng 3 tuần cho một chuyến đi giữa Bắc Âu và Đông Á.

Ít nhất một chục tàu container khác đã nhận được giấy phép cho tuyến đường vận tải Bắc Cực của Nga, bao gồm các tàu đã quay lại như Newnew Panda 1, Xin Xin Tian 2 và Xin Xin Hai 1 cùng với Istanbul Bridge (trước đây là Flying Fish 1). Năm ngoái, Flying Fish 1 đã trở thành tàu container Panamax lớn nhất (4.890 TEU) và đầu tiên đi qua Bắc Cực.

Vận tải container Bắc Cực dự kiến sẽ nhận được thêm một cú hích vào tháng tới khi một hãng vận tải ngách khác của Trung Quốc, Sea Legend Shipping, dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ vận tải cố định giữa Trung Quốc và Bắc Âu.

Dịch vụ theo mùa này bao gồm một chuyến đi 18 ngày giữa Thanh Đảo, Thượng Hải, Ninh Ba (tất cả ở Trung Quốc), Felixstowe (Anh), Rotterdam (Hà Lan), Hamburg (Đức) và Gdansk (Ba Lan). Đây sẽ là dịch vụ đầu tiên thuộc loại này kết nối nhiều cảng châu Á và châu Âu dọc theo cùng một tuyến đường. Các nhà khai thác đang sử dụng cả tàu container cấp băng thấp cũng như tàu thông thường, không có cấp băng.

Hiện tại, vận tải container qua Bắc Cực bị giới hạn trong khoảng thời gian 4-5 tháng từ tháng 7 đến tháng 11. Nhưng các công ty Trung Quốc đặt mục tiêu ra mắt các tuyến đường quanh năm qua Tuyến đường biển phía Bắc vào năm 2030. Hợp tác với tập đoàn nhà nước Rosatom của Nga, Newnew Shipping dự kiến sẽ đặt hàng 5 tàu container cấp băng Arc7, mỗi tàu có sức tải 4.400 TEU.

"Chúng tôi hiện đang giải quyết các vấn đề đặt hàng thiết kế và đóng các tàu container cấp băng Arc7 với sức tải 4.400 TEU. Chúng tôi đang quyết định một xưởng đóng tàu có thể đảm nhận việc đóng chúng và đang nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ khác nhau cho dự án từ chính quyền Nga và Trung Quốc," một đại diện của Rosatom, Vladimir Panov, gần đây đã tuyên bố.

Liệu tuyến đường này có thể trở thành một hành lang vận tải biển quanh năm hay không vẫn còn phải chờ xem. Các quan chức Nga đã nhiều lần công bố kế hoạch tạo điều kiện cho việc vận chuyển quanh năm dọc theo tuyến đường nhưng cho đến nay chỉ có một số lượng nhỏ các chuyến thử nghiệm đã đi qua tuyến đường này trong mùa đông.

Hồng Phúc
Nguồn: gcaptain

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.