Thị trường vận tải container phát tín hiệu trái chiều: giá thuê tàu duy trì ổn định, cước giao ngay giảm

19/08/2025
Chia sẻ:
Aa

Vận tải container đang phát ra nhiều tín hiệu khó hiểu. Một mặt, giá thuê tàu định hạn đang ở mức cao chưa từng thấy ngoài thời kỳ COVID, trong khi giá cước giao ngay đã giảm liên tiếp trong 9 tuần. Tương tự, các hãng tàu toàn cầu đang làm cho bức tranh trở nên mông lung—một hãng nâng dự báo cả năm, trong khi một hãng khác lại hạ dự báo tài chính năm 2025 của mình.

Chỉ số Giá thuê tàu định hạn của Clarksons Research vẫn đứng vững ở mức 198 điểm, mức cao nhất ngoài giai đoạn COVID.

Các nhà phân tích của New ConTex ở Hamburg, một đơn vị theo dõi giá thuê tàu container định hạn, ghi nhận mức giá ở tất cả các phân khúc vẫn ổn định và lành mạnh.

Nhà môi giới Braemar nhận xét: "Bất chấp mùa hè, thị trường cho thuê vẫn vững vàng, với giá ổn định ở hầu hết các phân khúc và mức độ hoạt động khá tốt."

Tuy nhiên, trên thị trường giao ngay, thị trường đã trải qua một đợt suy giảm kéo dài. Chỉ số giá cước vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã giảm 4% so với tuần trước vào thứ Sáu tuần trước, xuống 1.490 điểm, là tuần giảm thứ chín liên tiếp. Hiện tại, chỉ số này thấp hơn 60% so với mức đỉnh vào mùa hè năm ngoái. Đáng chú ý, giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương theo hướng đông đã trở lại mức trước khi phải chuyển hướng qua Biển Đỏ.

Maersk, hãng tàu container lớn thứ hai thế giới, đã gây bất ngờ vào tuần trước khi nâng dự báo cả năm sau khi nhu cầu container mạnh hơn dự kiến, bất chấp những căng thẳng thương mại dai dẳng. Giờ đây, công ty dự kiến EBITDA năm 2025 là 8 đến 9,5 tỷ USD, tăng so với mức 6 đến 9 tỷ USD trước đó. CEO Vincent Clerc nhận xét về năm nay: "Ngay cả với sự biến động của thị trường và bất ổn lịch sử trong thương mại toàn cầu, nhu cầu vẫn mạnh mẽ."

Ngược lại, Ocean Network Express (ONE) của Nhật Bản, hãng tàu lớn thứ sáu thế giới, đã cắt giảm 400 triệu USD khỏi dự báo cả năm vào đầu tháng, với CEO Jeremy Nixon viện dẫn những thách thức kinh tế và địa chính trị đang diễn ra.

Ngành vận tải biển đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất trong nhiều năm tới.

Theo dữ liệu từ Xeneta, một nền tảng giá cước vận tải, từ mốc 100 điểm vào năm 2019, quy mô đội tàu vận tải toàn cầu hiện ở mức 145 điểm. Cùng kỳ, nhu cầu vận tải container toàn cầu chỉ tăng từ 100 lên 113 điểm.

Ngay cả khi tính đến tác động của việc chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng bằng cách sử dụng teu-miles, nhu cầu vẫn chỉ tăng lên 130 điểm, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng nguồn cung.

"Các hãng tàu phải đối mặt với một thách thức to lớn trong việc ngăn chặn giá cước giảm thêm trong bối cảnh dư thừa công suất đáng kể trong đội tàu toàn cầu," Xeneta cảnh báo trong một báo cáo gần đây.

Các nhà phân tích tại Linerlytica lập luận trong một báo cáo gần đây: "Tăng trưởng đội tàu container sẽ tiếp tục vượt xa tăng trưởng nhu cầu, với nguồn cung dư thừa được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2029."

Hồng Phúc
Nguồn: splash247

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.