Sóng gió thuế quan đẩy hàng hóa dồn dập về cảng biển Mỹ
Một lá cờ Mỹ tung bay trên một con tàu và các container tại Cảng Los Angeles, ở San Pedro, bang California, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 5 năm 2025.
Cảng Los Angeles đã xử lý 958.355 TEU trong tháng 8, gần tương đương với kết quả mạnh mẽ của cùng kỳ năm ngoái dù đối mặt với khó khăn kinh tế và các chính sách thương mại biến động.
“Tổng cộng, cảng đã xử lý gần 2 triệu container trong tháng 7 và 8,” Giám đốc Điều hành Cảng Los Angeles Gene Seroka cho biết trong một buổi họp báo. “Đây là giai đoạn hai tháng tốt nhất của bất kỳ cảng nào ở Bán cầu Tây. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất tiếp tục đưa hàng về sớm để đón đầu nhu cầu dịp lễ và phòng ngừa các biến động chính sách thương mại.”
Thành tích này nối tiếp tháng 7 bận rộn nhất trong 117 năm lịch sử của cảng, khi họ xử lý hơn 1 triệu TEU do các doanh nghiệp đẩy nhanh nhập hàng trước nguy cơ tăng thuế quan.
Lượng hàng nhập khẩu qua cảng Los Angeles trong tháng 8 đạt 504.514 TEU, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 7,2% so với tháng 7, trong khi hàng xuất khẩu tăng 5% lên 127.379 TEU so với năm 2024. Lượng container rỗng giảm 1% so với cùng kỳ, còn 326.462 đơn vị.
Tính đến hết tháng 8/2025, cảng Los Angeles đã xử lý tổng cộng 6.934.004 TEU, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Cảng Long Beach lân cận cũng ghi nhận sản lượng mạnh trong tháng 8, đạt 901.846 TEU — mức cao thứ hai trong lịch sử cho tháng 8 và cao thứ sáu trong toàn bộ 114 năm hoạt động, chỉ giảm 1,3% so với kỷ lục tháng 8/2024.
Hai cảng Los Angeles và Long Beach hiện là hai cảng container bận rộn nhất nước Mỹ tính theo sản lượng TEU.
Nhìn về phía trước, ông Seroka dự báo sản lượng container sẽ hạ nhiệt: “Tôi dự đoán lượng container sẽ giảm dần trong phần còn lại của năm 2025 — đặc biệt là so với các mức tăng đột biến bất thường của năm ngoái. Nguyên nhân là phần lớn hàng hóa phục vụ mùa lễ cuối năm đã về từ sớm, trong khi các tín hiệu kinh tế như tăng trưởng việc làm chậm lại và lạm phát dai dẳng đang khiến cả nhà nhập khẩu lẫn người tiêu dùng thận trọng hơn.”
Đợt cao điểm sớm này được cho là do các nhà bán lẻ vội vàng nhận hàng đã mua trong thời gian tạm ngừng áp thuế gần đây.
Tính đến hết tháng 8/2025, cảng Long Beach đã xử lý 6.592.708 TEU, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự bất ổn về thuế quan tiếp tục làm xáo trộn các dòng chảy thương mại. Cựu Tổng thống Trump đã hoãn đợt tăng thuế tiếp theo đối với Trung Quốc sang ngày 10/11. Làm tình hình thêm phức tạp, một tòa án liên bang gần đây đã phán quyết rằng quyền áp thuế là vi hiến, dù các mức thuế hiện tại vẫn được giữ nguyên trong khi chờ Tòa án Tối cao xem xét.
“Các chính sách thương mại liên tục thay đổi đang tạo ra sự bất định cho doanh nghiệp và người tiêu dùng,” Giám đốc điều hành Cảng Long Beach Mario Cordero cho biết. “Công cụ theo dõi kỹ thuật số Supply Chain Information Highway của chúng tôi dự báo mùa vận chuyển cao điểm năm nay sẽ tương đương năm ngoái, khi các nhà bán lẻ bắt đầu tích trữ hàng cho mùa lễ đông.”
Sau khi sản lượng tháng 7 đạt 2,36 triệu TEU (tháng bận rộn thứ hai trong lịch sử), Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) và Hackett Associates dự báo sản lượng tháng 9 sẽ giảm 6,8% so với cùng kỳ, tháng 10 giảm 13,2% và tháng 12 giảm tới 20,1% — mức thấp nhất kể từ tháng 3/2023.
“Thuế quan đã tác động đáng kể đến thương mại,” nhà sáng lập Hackett Associates, ông Ben Hackett, nhận định. “Triển vọng thương mại cho những tháng cuối năm không mấy lạc quan.”
Phó Chủ tịch NRF phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan, ông Jonathan Gold, bổ sung: “Các nhà bán lẻ đã tích trữ hàng hóa tối đa có thể trước khi tăng thuế, nhưng sự bất định của chính sách thương mại Mỹ đang khiến họ không thể lập kế hoạch dài hạn — yếu tố then chốt cho thành công trong tương lai. Các mức thuế này và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang làm tăng chi phí, cuối cùng sẽ đẩy giá hàng hóa lên cao hơn đối với người tiêu dùng Mỹ.”
Chloe Lê
Nguồn: gcaptain
Tin mới
