Seoul chi hơn 400 triệu đô la Mỹ cho tham vọng Bắc Cực

27/09/2025
Chia sẻ:
Aa

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã dành 420 triệu USD cho các dự án liên quan đến Tuyến đường Biển Bắc (NSR) trong ngân sách năm 2026.

Ngân sách được công bố tại một cuộc họp nội các vào ngày 16/9, bao gồm 18,5 triệu USD để đào tạo nhân lực và 51,7 triệu USD để phát triển các tàu nghiên cứu và tàu có khả năng phá băng. Kế hoạch 5 năm của Tổng thống Lee Jae-myung đặt mục tiêu biến Hàn Quốc thành một cường quốc hàng hải, tiên phong trong kỷ nguyên NSR. Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đã giúp tuyến vận tải biển Bắc Cực trở nên khả thi, dù chỉ vào mùa hè ở Bắc Bán cầu.

Thứ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản, ông Kim Sung-beom, cho biết Hàn Quốc đặt mục tiêu có một tàu phá băng đi vào hoạt động vào tháng 1/2030. Chính phủ cũng sẽ cung cấp trợ cấp cho các công ty vận tải biển trong nước để đóng các tàu phá băng.

Tuyến đường Biển Bắc (NSR) có thể rút ngắn đáng kể khoảng cách di chuyển giữa Đông Á và Bắc Âu. Chính phủ Hàn Quốc tin rằng điều này sẽ giúp giảm chi phí logistics cho các nhà xuất khẩu và thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan như đóng tàu, tài chính hàng hải và thương mại hàng hóa.

Đặc biệt, NSR có thể biến Busan, cảng container chính của Hàn Quốc, trở thành bệ phóng cho tuyến đường container nối Đông Á-Bắc Âu, hoặc thậm chí là một trung tâm trung chuyển, góp phần phát triển kinh tế khu vực phía nam của đất nước.

Chính phủ Hàn Quốc được cho là đang rất nóng lòng hành động khi các công ty vận tải container Trung Quốc, cụ thể là Safetrans và Yangpu Newnew Shipping, đã bắt đầu khai thác các tuyến dịch vụ qua NSR.

Tổng thống Lee Jae-myung, người nhậm chức vào tháng 6 sau khi người tiền nhiệm Yoon Suk-yeol phải từ chức, đang nỗ lực hết mình để phục hồi Busan trở thành trung tâm vận tải biển của Hàn Quốc. Bộ Đại dương và Thủy sản dự kiến sẽ chuyển trụ sở từ thủ đô Seoul về Busan vào cuối năm nay và đang tìm cách thuyết phục hãng tàu quốc gia HMM làm điều tương tự.

Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Jeon Jae-so phát biểu: "Chính phủ phải đi đầu trong việc tiên phong trên những vùng lãnh thổ chưa được khám phá để các tổ chức công và doanh nghiệp có thể làm theo. Cá nhân tôi sẽ giám sát các công tác chuẩn bị cần thiết." Bộ của ông cũng đã thành lập một "Ủy ban Cố vấn Tuyến đường Biển Bắc" gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực và sẽ thiết lập một tổ chức chuyên trách với sự tham gia của ủy ban này và các bộ, ngành liên quan.

Chris Lin
Nguồn: Container-news

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.