Putin ra lệnh FSB kiểm tra tất cả tàu nước ngoài vào cảng Nga

01/08/2025
Chia sẻ:
Aa

Moscow, Nga – Nga đã thắt chặt việc tiếp cận các cảng biển của mình. Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh vào thứ Hai, yêu cầu tất cả các tàu đến từ các cảng nước ngoài phải có sự chấp thuận trước từ Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) của nước này.

Lệnh hành pháp này, có hiệu lực ngay lập tức, đánh dấu sự mở rộng đáng kể các biện pháp kiểm soát hàng hải thời chiến. Trước đây, việc xin phép FSB chỉ bắt buộc đối với các tàu vào cảng gần căn cứ hải quân Nga. Theo quy định mới, tất cả các tàu "trên tuyến từ các cảng nước ngoài" sẽ phải xin phép từ đại diện chính thức của FSB, phối hợp với thuyền trưởng cảng.

Điện Kremlin chưa đưa ra lý do chính thức cho động thái này, nhưng sắc lệnh viện dẫn một điều khoản hiến pháp điều chỉnh các điều kiện quân sự – có thể là ám chỉ đến các quy chế thiết quân luật đang diễn ra ở các khu vực của Nga giáp biên giới Ukraine.

Thông báo này được đưa ra sau một loạt các vụ nổ không rõ nguyên nhân nhắm vào các tàu chở dầu liên quan đến thương mại của Nga, một số vụ xảy ra cách bờ biển Nga hàng nghìn km. Gần đây nhất là vụ nổ trên tàu chở amoniac Eco Wizard của StealthGas tại trung tâm năng lượng Ust-Luga vào đầu tháng này. Vụ nổ đó – được chính thức mô tả là "rò rỉ nhỏ" – đã kích hoạt việc sơ tán tàu và đóng cửa cảng tạm thời. Kiểm tra thiệt hại cho thấy các lỗ lớn trên thân tàu, với kim loại bị uốn cong vào trong, làm dấy lên nghi ngờ về một cuộc tấn công từ bên ngoài.

Các chuyên gia an ninh hàng hải và các cơ quan tình báo phương Tây đã suy đoán rằng Ukraine có thể đang leo thang một chiến dịch phá hoại ngầm nhằm phá vỡ xuất khẩu dầu của Nga.

Vụ nổ Eco Wizard diễn ra sau các sự cố tương tự vào tháng 2, khi tàu Koala thuộc sở hữu của Thổ Nhĩ Kỳ bị rung chuyển bởi ba vụ nổ tại Ust-Luga, và vào tháng 6 khi tàu Vilamoura, một tàu chở dầu suezmax do TMS Tankers quản lý, bị tấn công sau khi ghé cảng Nga.

Các sự cố tại Ust-Luga là một phần của danh sách ngày càng tăng các vụ nổ hàng hải liên quan đến tàu chở dầu có liên quan đến thương mại của Nga, bao gồm cả bên ngoài Biển Baltic. Trong những tháng gần đây, các vụ nổ trên tàu Seajewel và Seacharm (cả hai đều là tàu aframax do Thenamaris quản lý) ở Địa Trung Hải, cũng như tàu Grace Ferrum ngoài khơi Libya, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo giữa các chuyên gia an ninh hàng hải, nhiều người trong số họ nghi ngờ việc sử dụng mìn nam châm (limpet mines).

Vào tháng 12 năm 2024, tàu hàng tổng hợp Ursa Major của Nga đã chìm ở phía tây Địa Trung Hải sau một vụ nổ dưới nước. Mặc dù các tuyên bố chính thức thường hạ thấp tầm quan trọng của các sự kiện này, nhưng chính quyền địa phương và các nhà quan sát quốc tế ngày càng xem chúng là một chiến dịch phối hợp chống lại việc xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Tuần trước, nhà điều hành cảng nhà nước của Nga, FSUE Rosmorport, đã công bố gói thầu trị giá 3,16 tỷ RUB (39,5 triệu USD) để kiểm tra các phần dưới nước của tàu tại các cảng chính ở Biển Baltic trong bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về phá hoại hàng hải.

Loạt vụ nổ được ghi nhận trong những tháng gần đây có thể sẽ thúc đẩy việc xem xét lại mức phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với các tàu ghé cảng Biển Baltic của Nga, chuyên gia an ninh hàng hải Ambrey gợi ý vào đầu tháng này. Ambrey đang khuyên các công ty vận tải biển tiến hành đánh giá sàng lọc tài sản đối với tất cả các thỏa thuận thuê tàu và mua bán, đồng thời thực hiện đánh giá rủi ro chuyến đi động.

Hồng Phúc
Nguồn: splash247

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.