Ngành container đối mặt kỷ nguyên dư thừa tàu

03/09/2025
Chia sẻ:
Aa

New ship at dock sideNguồn: OOCL

Sổ đặt đóng tàu container đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2010, với khoảng 31,7% đội tàu hiện tại đang trong danh sách đặt hàng, được thúc đẩy bởi làn sóng đơn đặt hàng trong năm nay.

Theo phân tích của Linerlytica, lần gần nhất số đơn đặt tàu vượt mức này là giai đoạn từ 2004 đến 2009, khi tình trạng dư thừa công suất đã dẫn tới “một sự dư cung kéo dài suốt một thập kỷ mới được giải tỏa”.

Biến động thị trường cùng với tình trạng dư công suất trong các tuyến chính được dự báo sẽ tiếp diễn, khi khoảng 1 triệu TEU sức chở dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

Linerlytica chỉ ra rằng, do sự gián đoạn từ thuế quan của Mỹ, mùa cao điểm vốn thường diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9 đã đến sớm vào tháng 6 và tháng 7, khi các chủ hàng tìm cách tránh thuế nhập khẩu bằng việc đẩy sớm hàng hóa.

Quản lý công suất có thể mang lại chút “dễ thở”, nhưng với việc hai hãng trong liên minh Gemini là Maersk và Hapag-Lloyd từ chối cắt dịch vụ để đáp ứng nghĩa vụ cam kết, trong khi nhu cầu suy giảm và công suất mới gia nhập nhanh chóng, dự báo giá cước spot sẽ tiếp tục xu hướng giảm.

Những yếu tố chưa chắc chắn khác, chẳng hạn như mức phí của Mỹ áp lên tàu đóng tại Trung Quốc trong vài tháng tới, có thể làm gia tăng biến động, có khả năng đẩy giá cước hàng hóa đi Mỹ tăng lên, nhưng đồng thời bổ sung thêm công suất cho các tuyến khác, khiến giá cước ở đó chịu thêm áp lực giảm. 

Dữ liệu từ một công ty tư vấn ở Hồng Kông cho thấy số lượng tàu bàn giao sẽ giảm vào năm 2026 và phần lớn năm 2027, nhưng đến năm 2028 và 2029 lại tăng trở lại, trong khi việc phá dỡ hiện gần như không đáng kể (chỉ có 3 tàu với tổng sức chở 1.787 TEU trong 30 ngày qua), khiến đội tàu toàn cầu dự kiến sẽ tăng đáng kể vào cuối thập kỷ này.

Trong khi đó, theo báo cáo của Linerlytica, việc gia hạn thêm 90 ngày đối với thuế nhập khẩu của Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc đến ngày 10/11 đã hầu như không giúp cải thiện giá cước vận tải xuyên Thái Bình Dương, khi chỉ số SCFI tuyến bờ Tây nước Mỹ giảm xuống còn 1.759 USD/FEU, thậm chí một số hãng nhỏ đã chào giá dưới 1.600 USD/FEU. 

Việc gia hạn thuế nhập khẩu của Mỹ đối với hàng Trung Quốc cũng đã ngăn chặn khả năng chuyển hướng hàng hóa từ Mỹ sang châu Âu, vốn có thể tác động đến giá cước tại các tuyến châu Âu; hiện tại, giá spot đến Bắc Âu và Địa Trung Hải đã giảm xuống dưới 3.000 USD/FEU do mùa cao điểm rõ ràng đã kết thúc.

Các hãng tàu không đạt được sự đồng thuận về quản lý công suất và triển vọng tháng 10 được đánh giá khá bấp bênh.

Theo Linerlytica, các hãng đã hạ giá spot đến Bắc Âu xuống mức 2.500–2.700 USD/FEU, trong đó các hãng thuộc Gemini Cooperation chào giá thấp hơn, chỉ 2.100–2.300 USD/FEU nhờ duy trì chính sách không hủy chuyến, trong khi các hãng thuộc Ocean Alliance vẫn ở mức cao hơn, với tới 25% chuyến đi Bắc Âu trong tháng 8 dự kiến bị hủy.

Chris Lin
Nguồn: seatrade-maritime

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.