Kênh đào Panama vạch ra kế hoạch đầu tư 8 tỷ USD trong thập kỷ tới
Nguồn: Cơ quan quản lý Kênh đào Panama
Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) đã đề ra một kế hoạch đầu tư đầy tham vọng trong 10 năm tới, với mục tiêu củng cố vai trò chiến lược của mình trong thương mại toàn cầu và đảm bảo sự bền vững.
Chiến lược này đã được trình bày vào thứ Ba tại một sự kiện truyền thông, với sự chủ trì của Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Kênh đào, Jose Ramón Icaza; Giám đốc Kênh đào, Ricaurte Vasquez; và Phó Giám đốc kiêm Giám đốc phụ trách bền vững, Ilya Espino de Marotta.
Ông Vasquez, Giám đốc Kênh đào Panama, cho biết ACP sẽ đầu tư hơn 8 tỷ USD vào các dự án chiến lược thuộc 4 lĩnh vực: nguồn nước; xây dựng đường ống dẫn khí hóa lỏng (LPG); một con đường nối liền cả hai bờ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cùng với việc xây dựng các bến cảng ở cả hai bờ, các bến này cũng có khả năng tiếp nhận container và hàng hóa ro-ro.
Việc xây dựng đập Rio Indio sẽ vừa đảm bảo nguồn nước cho hơn một triệu người dân Panama, vừa củng cố độ tin cậy và sự chắc chắn của các chuyến quá cảnh qua Kênh đào.
Nguồn: Giám đốc ACP, ông Ricaurte Vasquez, phát biểu trước truyền thông
"Kênh đào phụ thuộc vào lượng mưa", ông Vasquez nói. Sau đợt hạn hán năm 2023, Kênh đào đã buộc phải giảm số lượt tàu quá cảnh hàng ngày xuống còn 24, do đó ACP cần tìm thêm nguồn nước vì nó phụ thuộc vào nước ngọt để vận hành các âu tàu.
Việc xây dựng đập dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2027 và không hoàn thành cho đến năm 2032, với chi phí ước tính là 1,6 tỷ USD, trong đó 400 triệu USD sẽ được dùng để bồi thường và di dời khoảng 2.500 cư dân từ các cộng đồng khác nhau mà làng của họ sẽ bị ngập lụt để tạo ra đập.
Hành lang năng lượng liên đại dương bao gồm một đường ống dẫn khí dài 76 km và hai bến cảng biển, cho phép vận chuyển tới 2,5 triệu thùng sản phẩm năng lượng mỗi ngày, kết nối bờ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương mà không cần đi qua các âu tàu. Đường ống này sẽ cho phép vận chuyển khí hóa lỏng (LPG), ethane, butane và propane từ bờ Đại Tây Dương sang bờ Thái Bình Dương. Các cuộc họp với ngành công nghiệp sẽ xác định cấu trúc đường ống và loại LPG nào sẽ được vận chuyển.
Đồng thời, nghiên cứu tiền khả thi cho Cảng Corozal đang trong giai đoạn ký kết hợp đồng, với kết quả dự kiến có vào quý đầu tiên của năm 2026 và việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2028. Cảng container Corozal, nằm ở bờ phía đông, sẽ được tích hợp vào một nền tảng logistics trên bộ được kết nối bằng đường bộ và đường sắt.
Kênh đào Panama cho biết họ đảm bảo một quy trình công khai và minh bạch trong việc phát triển các dự án. Đối với trường hợp đường ống dẫn khí, quy trình nhượng quyền đã được Ban Giám đốc Kênh đào Panama phê duyệt và ACP đang tiếp cận các bên quan tâm tiềm năng. Giai đoạn đấu thầu quốc tế và tiền thẩm định năng lực của các công ty sẽ diễn ra sau đó.
Đường ống dự kiến sẽ không hoàn thành cho đến năm 2030-2031.
Chris Lin
Nguồn: seatrade-maritime
Tin mới
