HD Hyundai đang đàm phán mua lại một xưởng đóng tàu của Mỹ
HD Hyundai được đưa tin là đang trong quá trình đàm phán để mua lại một xưởng đóng tàu của Mỹ (HD Hyundai, Hàn Quốc)
HD Hyundai, nhà đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc, được cho là đang đàm phán với "nhiều công ty" về khả năng mua lại một nhà máy đóng tàu của Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi đối thủ Hanwha mua lại Philly Shipyard vào năm 2024 và nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động quốc tế của HD Hyundai.
Thông tin về thương vụ tiềm năng này được tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters, tuy nhiên, phía HD Hyundai từ chối nêu tên các công ty liên quan hoặc mức độ đàm phán.
HD Hyundai cho rằng có nhiều cơ hội lớn đang mở ra tại Mỹ, đặc biệt khi chính quyền Trump được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh đóng tàu hải quân để bắt kịp Trung Quốc. Hiện tại, mảng đóng tàu hải quân của Mỹ chủ yếu do một vài công ty lớn kiểm soát, như HII, General Dynamics, Fincantieri Marine và Austal. Theo luật pháp Mỹ, tàu chiến phải được đóng tại các nhà máy trong nước, dù có một số thảo luận tại Quốc hội nhằm nới lỏng quy định để các nhà máy Hàn Quốc có thể tham gia.
Ngoài hoạt động đóng tàu thương mại, HD Hyundai cũng đang mở rộng mảng đóng tàu hải quân. Ngay trong tuần này, công ty đã làm lễ hạ thủy chiếc tàu khu trục Aegis thứ hai thuộc chương trình 8.200 tấn của Hàn Quốc tại nhà máy ở Ulsan. HD Hyundai đã tham gia thiết kế và đóng các tàu khu trục Aegis từ năm 2008, đồng thời có thỏa thuận hợp tác kỹ thuật (MOU) với Huntington Ingalls. Ngoài ra, công ty cũng đã đóng tàu chiến xuất khẩu cho Philippines, New Zealand và đang triển khai một chương trình mới cho Peru.
Mỹ được xem là thị trường đầy tiềm năng, và HD Hyundai cho biết họ dự định dẫn đầu sáng kiến "Make America Shipbuilding Great Again" (MASGA) của Hàn Quốc. Trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, Hàn Quốc đã cam kết đầu tư 150 triệu USD vào ngành đóng tàu của nước này.
Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, HD Hyundai cũng đề cập đến những thách thức như thiếu hụt công nhân lành nghề và tỷ lệ nghỉ việc cao ở Mỹ. Theo đó, công ty cho biết có thể mất từ 3 đến 5 năm để đào tạo công nhân Mỹ. Bên cạnh đó, HD Hyundai cũng nêu ra các vấn đề về chính sách nhập cư và thị thực của Mỹ, sau vụ đột kích gần đây tại nhà máy sản xuất pin của Hyundai Motor ở Georgia khiến 475 công nhân Hàn Quốc bị bắt giữ và buộc phải hồi hương. Để hoàn tất thương vụ mua lại, HD Hyundai còn cần sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.
Reuters đưa tin, HD Hyundai đang đẩy mạnh mở rộng hoạt động quốc tế với mục tiêu đạt doanh thu 2,2 tỷ USD từ việc đóng tàu chiến Mỹ vào năm 2035. Tính đến thời điểm hiện tại, HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering đã nhận được đơn hàng đóng 90 tàu với tổng trị giá 12,21 tỷ USD, đạt gần 68% mục tiêu doanh thu 18,05 tỷ USD trong năm nay.
Vào tháng 6 năm 2025, công ty đã công bố hợp tác với Edison Chouest Offshore của Mỹ để tập trung đóng tàu container. HD Hyundai cũng đã thiết lập quan hệ đối tác mới tại Ấn Độ và được đồn đoán là một trong những nhà thầu tiềm năng cho dự án phát triển nhà máy đóng tàu ở Morocco. Đầu tháng 9, công ty đã bắt đầu các hoạt động đóng tàu thương mại tại Philippines.
Chris Lin
Nguồn: maritime-executive
Tin mới
