Giá cước vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương giảm về mức trước khủng hoảng Biển Đỏ

04/09/2025
Chia sẻ:
Aa

Một tàu container đang được xếp dỡ bằng cần cẩu tại Cảng Los Angeles. (Ảnh: FreightWaves/Jim Allen)

Giá cước vận tải container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi khủng hoảng Biển Đỏ bùng phát, khi lực lượng Houthi tại Yemen bắt đầu tấn công tàu thuyền vào cuối năm 2023.

Mặc dù các cuộc tấn công của Houthi vào tàu thương mại đã quay trở lại, buộc hầu hết các hãng tàu lớn loại trừ khả năng quay lại tuyến qua kênh đào Suez trong năm 2026, nhưng giá cước vận tải biển châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ vẫn chịu sức ép từ thuế quan và tình trạng dư thừa tàu, theo phân tích của Judah Levine thuộc Freightos (NASDAQ: CRGO). Levine cũng cho biết giá vận chuyển tới bờ Đông hiện cũng “tiệm cận” mức trước khủng hoảng Biển Đỏ.

Việc giá cước quay trở lại mức trước khủng hoảng – bất chấp các cuộc tấn công vẫn đang diễn ra – cho thấy ngành vận tải biển vẫn đang vật lộn với tình trạng dư thừa năng lực. “Diễn biến thị trường giao ngay trên tuyến Á – Âu cũng có thể cho thấy tình trạng dư thừa này đã bắt đầu ảnh hưởng đến giá cước,” Levine viết.

Đợt tăng trưởng sản lượng nhập khẩu sớm vào đầu mùa cao điểm tháng 6 giờ chỉ còn là ký ức, khi nhiều chủ hàng đã tranh thủ đưa hàng đi sớm để kịp trước hạn chót thuế quan. Giá cước châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm 8% xuống còn 1.940 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet (FEU) trong chỉ số Freightos Baltic mới nhất, trong khi giá tới Bờ Đông giảm 3% còn 3.472 đô la Mỹ/FEU.

“Khi Hoa Kỳ hạ mức thuế cơ sở đối với hàng xuất khẩu Trung Quốc từ 145% xuống 30% vào tháng 5 trong vòng 90 ngày, nhu cầu vận tải biển xuyên Thái Bình Dương đã bùng nổ, khiến giá cước container tăng vọt lên hơn 6.000 đô la Mỹ/FEU tới bờ Tây, do chủ hàng gấp rút vận chuyển hàng hóa về Mỹ trước hạn chót tháng 8,” Levine cho biết.

Một khảo sát của Freightos với các chuyên gia chuỗi cung ứng cho thấy khoảng một nửa kỳ vọng việc Nhà Trắng vừa công bố gia hạn mức thuế cơ sở 30% thêm 90 ngày sẽ tạo ra một đợt cao điểm mới. “Nhưng nửa còn lại tin rằng, ngay cả với việc gia hạn, mùa cao điểm năm nay đã qua – và đến nay giá cước container dường như đang ủng hộ nhận định này,” Levine nói thêm.

Nguồn tin trong ngành nói với FreightWaves rằng việc gia hạn tạm dừng thuế không chỉ xuất phát từ yếu tố kinh tế hay do thiếu một thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc. Nguyên nhân còn bởi hệ thống của Hải quan Hoa Kỳ bị quá tải do thay đổi thuế suất đột ngột và yêu cầu dữ liệu mới sau khi bỏ ngưỡng miễn thuế đối với hàng giá trị thấp.

Ở tuyến khác, Freightos cho biết nhu cầu mùa cao điểm châu Á – châu Âu vẫn duy trì mạnh mẽ khi Trung Quốc tìm kiếm thị trường mới cho hàng hóa sau gián đoạn thương mại với Mỹ. “Tuy nhiên, ngay cả với sản lượng lớn, tình trạng ùn tắc tại một số cảng container lớn ở châu Âu và việc phải đổi tuyến tránh Biển Đỏ vẫn tiêu tốn dung tích, giá cước container vẫn thấp hơn 60% so với một năm trước – khi khủng hoảng Biển Đỏ được coi là nguyên nhân chính khiến giá tăng vọt lên khoảng 7.000 đô la Mỹ/FEU đi châu Âu và 8.000 đô la Mỹ/FEU đi Địa Trung Hải,” Levine viết.

Hiện giá cước tuyến châu Á – Bắc Âu giữ ổn định quanh mức 3.300 đô la Mỹ/FEU, đỉnh đã duy trì từ đầu tháng 7. Trong khi đó, giá cước châu Á – Địa Trung Hải giảm còn khoảng 3.100 đô la Mỹ/FEU, từ mức cao 4.800 đô la Mỹ/FEU giữa tháng 6. Levine lưu ý rằng các hãng tàu sẽ cắt giảm năng lực trên các tuyến này vào tháng 9 nhằm nâng đỡ giá cước.

Chloe Lê
Nguồn: freightwaves

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.