Định hướng chiến lược cho tổ chức tài chính trong đầu tư ngành hàng hải

29/08/2025
Chia sẻ:
Aa

Trong thế giới tài chính hàng hải đầy phức tạp, với sự phát triển công nghệ, thay đổi quy định và các sáng kiến khử carbon đang định hình lại ngành, LR đã khẳng định vị thế là một cố vấn đáng tin cậy, giúp các tổ chức tài chính đưa ra những quyết định đầu tư quan trọng một cách tự tin.

Đứng đầu bộ phận Tư vấn Quản lý và Đầu tư toàn cầu của LR là Ambrish Bansal, người có hơn 10 năm kinh nghiệm tại các hãng tư vấn hàng đầu như KPMG và Accenture Consulting. Hơn 5 năm trước, LR đã mời ông về để thành lập đơn vị tư vấn kinh doanh đa ngành đầu tiên trong lĩnh vực phân cấp tàu – một dự án đã chứng minh thành công vượt bậc.

“Khách hàng của chúng tôi cần những cố vấn am hiểu cả thách thức trong ngành lẫn kinh doanh. Sự kết hợp giữa kiến thức chuyên sâu về ngành hàng hải, chuyên môn kỹ thuật và năng lực tư vấn kinh doanh khiến LR trở nên độc đáo trên thị trường,” Bansal cho biết. “Nếu một khách hàng tiềm năng cần thẩm định môi trường – kỹ thuật – thương mại trước khi tài trợ hay mua lại một tài sản hoặc công ty, chúng tôi sẽ tham gia hỗ trợ toàn diện, bao gồm kỹ thuật, thương mại, vận hành, môi trường, pháp lý và ESG.”

Phục vụ lĩnh vực tài chính

Khách hàng của bộ phận này là những “ông lớn” trong giới tài chính toàn cầu, bao gồm các ngân hàng phát triển đa phương và các ngân hàng thương mại lớn ở châu Á, Trung Đông, châu Âu, Mỹ, cũng như các ngân hàng xuất nhập khẩu từ nhiều quốc gia. Ngày càng nhiều tổ chức tài chính tìm đến Bansal và đội ngũ của ông để được tư vấn về quản trị ESG, cùng các tập đoàn hàng hải và năng lượng lớn đang theo đuổi mục tiêu khử carbon và phát triển bền vững.

Một khách hàng tiêu biểu là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Châu Phi (Afreximbank), đơn vị đã thuê LR tư vấn về thẩm định kỹ thuật, thương mại và môi trường trong quá trình đánh giá tín dụng cho nhiều dự án tài trợ tàu. Các dự án này bao gồm mua lại nhiều loại tàu từ tàu chở hóa chất, tàu dịch vụ ngoài khơi cho tới tàu chở hàng rời phục vụ khách hàng châu Phi.

Trong các dự án đó, LR đã đánh giá và đưa ra ý kiến về các khía cạnh tài chính, kỹ thuật, thương mại, thị trường và môi trường của các giao dịch tín dụng. Một phần quan trọng là xây dựng sổ đăng ký rủi ro với khuyến nghị chi tiết về biện pháp giảm thiểu cho tất cả các bên liên quan. Dịch vụ còn mở rộng sang việc đánh giá điều kiện tàu hàng năm, cho phép LR đưa ra nhận định về những rủi ro có thể ảnh hưởng tới khả năng trả nợ của ngân hàng.

Vai trò then chốt của thẩm định (due diligence)

Trong tài chính hàng hải, tầm quan trọng của việc thẩm định toàn diện là không thể đánh giá thấp. Theo báo cáo xu hướng M&A của Deloitte, cả doanh nghiệp và các quỹ đầu tư tư nhân đều coi thẩm định (bao gồm cả xác định mục tiêu) là yếu tố quan trọng nhất để một thương vụ thành công. Trớ trêu thay, quy trình thẩm định không đầy đủ cũng được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các thương vụ M&A thất bại trong việc tạo ra giá trị kỳ vọng.

Đây chính là nơi mà chuyên môn của LR trở nên vô giá. Đội ngũ Tư vấn Đầu tư cung cấp những phân tích chiến lược, kỹ thuật, thương mại và vận hành chuyên sâu, giúp khách hàng đưa ra quyết định về đầu tư và thoái vốn, cũng như thực hiện đánh giá thị trường và nghiên cứu khả thi. Dịch vụ của họ bao gồm thẩm định thương mại, kỹ thuật và ESG, xác minh tài sản, tích hợp sau sáp nhập, ước tính quy mô thị trường, tối ưu hóa quy trình và đánh giá tổ chức.

Vượt ra ngoài phạm vi tài chính hàng hải truyền thống

Bansal cho biết các dự án của bộ phận được chia thành ba nhóm chính. Nhóm đầu tiên là các dự án thẩm định kinh tế – kỹ thuật truyền thống, ví dụ như đánh giá chi phí – lợi ích khi áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng trên tàu, chẳng hạn bôi trơn bằng khí hoặc sử dụng sức gió hỗ trợ.

Nhóm thứ hai tập trung vào các dự án kỹ thuật – thương mại, chẳng hạn khi một ngân hàng Trung Đông yêu cầu thẩm định thương mại đối với một công ty thiết bị ngoài khơi và dưới biển trong khu vực mà họ dự định đầu tư; hoặc khi một tập đoàn vận tải biển lớn ở châu Á cần phân tích về khả năng áp dụng methanol như một loại nhiên liệu trung hòa carbon cho toàn bộ đội tàu.

Nhóm thứ ba, hiện đang tăng trưởng nhanh chóng, liên quan đến thẩm định ESG. Bansal dẫn chứng trường hợp một chủ tàu hàng rời châu Á sở hữu gần 50 tàu muốn tái cấp vốn cho 5 tàu. Chủ tàu này đã tiếp cận một ngân hàng quốc tế, và LR được mời tham gia trong một thỏa thuận ba bên để đánh giá liệu chiến lược ESG của chủ tàu có đáp ứng được tiêu chí bền vững của ngân hàng hay không.

Hướng tới tương lai

Khi ngành hàng hải đối diện với những thách thức và cơ hội mới, đặc biệt trong lĩnh vực khử carbon và tái chế tàu bền vững, bộ phận Tư vấn Đầu tư của LR đang ở vị thế thuận lợi để dẫn dắt khách hàng qua các quyết định phức tạp. Với các sáng kiến môi trường sắp được thông qua sau cuộc họp thứ 83 của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển (IMO), việc đánh giá phát thải khí nhà kính theo phạm vi 1, 2 và 3 sẽ tạo nên một góc nhìn mới về hồ sơ bền vững của vận tải biển toàn cầu.

Bằng cách kết hợp chuyên môn sâu về hàng hải với năng lực tư vấn kinh doanh toàn diện, LR Investment Advisory đang góp phần định hình tương lai của tài chính hàng hải – đảm bảo rằng các khoản đầu tư không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn đóng góp vào một nền kinh tế đại dương bền vững hơn.

 

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.