Cước vận tải biển châu Á – Mỹ dự kiến tiếp tục giảm giữa bối cảnh hỗn loạn thuế quan

12/08/2025
Chia sẻ:
Aa

A cargo ship full of shipping containers is seen at the port of Oakland, California

Một tàu chở hàng đầy container được nhìn thấy tại cảng Oakland, California, Mỹ, ngày 4 tháng 8 năm 2025.

Giá cước vận tải biển tuyến Á – Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2025 do năng lực vận chuyển vượt nhu cầu và các tuyến thương mại dịch chuyển vì thuế quan cùng căng thẳng địa chính trị, dù việc đổi hướng tuyến tàu được kỳ vọng sẽ phần nào hạn chế tổn thất, theo các chuyên gia ngành.

Theo công ty phân tích vận tải biển Xeneta, giá cước giao ngay bình quân cho container từ châu Á đến bờ Tây và bờ Đông Mỹ đã lần lượt giảm 58% và 46% kể từ ngày 1/6 và dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm.

Làm gia tăng thêm sự bất ổn là các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có kết quả. Tuần trước, quan chức của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý tìm cách gia hạn thỏa thuận đình chiến thuế quan 90 ngày. Tuyến thương mại Trung – Mỹ vẫn là một trong những tuyến sinh lợi nhất cho các hãng vận tải container.

Theo dữ liệu của Xeneta, vận tải biển từng ghi nhận mức tăng nhẹ vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 khi các chủ hàng tận dụng giai đoạn 90 ngày tạm hoãn thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng giá cước nhanh chóng giảm trở lại khi năng lực vận chuyển vượt nhu cầu.

“Hiện đang có tình trạng dư thừa công suất đáng kể trên toàn cầu và điều này sẽ tiếp tục định hình thị trường,” ông Erik Devetak, Giám đốc Công nghệ và Dữ liệu của Xeneta, nhận định.

“Thương mại Trung – Mỹ đang chững lại và kinh tế EU cũng không quá sôi động, vì vậy việc hủy chuyến và cắt cảng sẽ trở thành xu hướng lặp lại khi các hãng tàu cố gắng giữ giá cước,” Devetek cho biết.
(Hủy chuyến – blanked sailing – là việc hủy chuyến đi hoặc điểm ghé cảng).

DHL ghi nhận giá cước giao ngay, từng tăng trong đợt bùng nổ vận chuyển từ châu Á sang Bắc Mỹ đầu mùa hè, nay đã quay đầu giảm.

“Các hãng tàu đã vội vàng bổ sung năng lực trên tuyến xuyên Thái Bình Dương để tận dụng lợi nhuận ban đầu, nhưng dư cung đang ngày càng rõ khi đà tăng suy yếu,” ông Niki Frank, CEO DHL Global Forwarding khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết.

Nhà phân tích hàng hải Jarl Milford của Veson Nautical dự báo giá cước sẽ giảm dần trong nửa cuối năm khi nhiều tàu mới gia nhập thị trường.

“Những bất ổn kéo dài, bao gồm chính sách thuế quan và nhu cầu toàn cầu chậm lại, tiếp tục gây áp lực,” Milford nhận định.

Ocean Network Express, liên doanh giữa Kawasaki Kisen Kaisha, Mitsui O.S.K. Lines và Nippon Yusen của Nhật Bản, tuần trước cho biết: “Những bất ổn thương mại gần đây càng làm cho triển vọng nửa cuối năm tài khóa trở nên khó dự đoán hơn.”

CHUYỂN HƯỚNG TUYẾN GIÚP GIỮ MỨC SÀN

Một yếu tố quan trọng giúp hấp thụ phần nào năng lực dư thừa là việc đổi hướng các tuyến tàu khỏi lộ trình truyền thống.

Các hãng tàu đang chuyển hướng tránh Biển Đỏ do các vụ tấn công của lực lượng Houthi Yemen, và một số tàu bỏ qua cảng Mỹ để tránh thuế quan. Những chuyến đi dài hơn này tiêu tốn nhiều tàu hơn, giúp duy trì mức sàn cho giá cước, các nhà phân tích cho biết.

“Các tuyến đổi hướng này tiếp tục hút hơn 10% nguồn cung tàu container, giúp tỷ lệ sử dụng công suất duy trì ở mức lành mạnh 86–87%,” nhóm phân tích của Jefferies Research viết, đề cập đến tình hình tại Biển Đỏ.

Chris Lin
Nguồn: Reuters

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.