Các cảng container Đông Á thống trị bảng xếp hạng hiệu quả toàn cầu khi Hoa Kỳ tụt hậu

25/09/2025
Chia sẻ:
Aa

East Asia Container Ports Dominate Global Efficiency Rankings as U.S. Lags

Các container được xếp chồng lên nhau khi tàu dỡ hàng tại Cảng Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 22 tháng 11 năm 2021

Sản phẩm của Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence, "Chỉ số Hiệu suất Cảng container (CPPI)" phiên bản thứ năm, công bố hôm nay, cho biết hiệu suất cảng toàn cầu đã suy giảm từ năm 2020 đến 2024 do nhiều sự cố gián đoạn như Khủng hoảng Biển Đỏ, thách thức tại Kênh đào Panama và các cú sốc liên quan đến đại dịch.

Báo cáo toàn diện, đánh giá 403 cảng container trên toàn thế giới, tiết lộ rằng các cảng Đông Á vẫn chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng hiệu quả toàn cầu, với 15 trong số 20 vị trí dẫn đầu. Cảng Dương Sơn (Trung Quốc) tiếp tục giữ vị trí số một trong năm thứ ba liên tiếp, trong khi cảng Phúc Châu đứng thứ hai.

Ông Nicolas Peltier-Thiberge, Giám đốc Vận tải Toàn cầu tại Ngân hàng Thế giới, nhận xét: "Ngay cả trong bối cảnh nhiều cú sốc, các cảng của các nước đang phát triển vẫn tìm cách thích nghi, cải thiện và tối đa hóa giá trị. Điều này cho thấy rằng với kế hoạch tốt hơn, công nghệ và sự hợp tác trên toàn chuỗi logistics, các cảng có thể đạt được những bước tiến đáng kể về hiệu quả."

Theo báo cáo, một số quốc gia đang phát triển đã gặt hái thành công đáng kể. Các cảng ở Senegal, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Ecuador đã có những cải thiện đáng chú ý về điểm số và thứ hạng trong giai đoạn 2020-2024. Những tiến bộ này được cho là nhờ vào cam kết chính trị mạnh mẽ, quan hệ đối tác với các nhà điều hành cảng quốc tế, thủ tục thương mại được tinh giản và các khoản đầu tư có mục tiêu từ các tổ chức tài chính.

Trong khi đó, các cảng của Mỹ vẫn bị tụt hậu so với các đối thủ toàn cầu. Cảng Philadelphia đứng ở vị trí cao nhất trong số các cảng của Mỹ, xếp hạng 26. Các cảng cửa ngõ lớn khác của Mỹ có thứ hạng thấp hơn đáng kể: cảng New York và New Jersey xếp thứ 139 (giảm từ 92 vào năm 2023), trong khi các cảng nhập khẩu container lớn nhất quốc gia là Los Angeles và Long Beach lần lượt xếp hạng 359 và 318, dù đã có cải thiện nhẹ so với năm ngoái.

Báo cáo CPPI năm nay lần đầu tiên giới thiệu phân tích xu hướng đa năm, cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sự thay đổi hiệu suất của các cảng trong 5 năm qua. Báo cáo sử dụng tổng thời gian tàu nằm tại cảng làm chỉ số hiệu quả chính, phân tích dữ liệu từ hơn 175.000 lượt tàu ghé cảng và 247 triệu lượt di chuyển container.

Ông Turloch Mooney, Giám đốc toàn cầu về Phân tích và Tình báo Cảng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “CPPI và dữ liệu cơ bản của nó đóng vai trò như một công cụ chẩn đoán, giúp các bên liên quan xác định những điểm kém hiệu quả về cấu trúc và phát triển chiến lược để nâng cao hoạt động của cảng.”

Báo cáo gợi ý rằng các cảng có thể cải thiện hiệu suất bằng cách triển khai hoạt động cần cẩu 24/7, tối ưu hóa việc bố trí cần cẩu và áp dụng các nền tảng kỹ thuật số kết nối với hải quan và các đối tác logistics.

Chloe Lê
Nguồn: gcaptain

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.