12 cách cực đơn giản để cắt giảm chi phí bảo dưỡng tàu

20/08/2025
Chia sẻ:
Aa

Chủ tàu và đơn vị khai thác đang chịu áp lực cắt giảm chi phí nhưng vẫn phải đảm bảo độ tin cậy và hiệu suất vận hành của tàu — tuy nhiên, bảo dưỡng tàu thường tốn kém. Dưới đây là 12 cách đơn giản giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng tàu.

Các chủ tàu và nhà khai thác đang chịu áp lực phải giảm chi phí mà không làm ảnh hưởng đến độ tin cậy và hiệu suất của tàu — nhưng việc bảo dưỡng tàu có thể rất tốn kém. Dưới đây là mười hai cách đơn giản để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng tàu.

Đừng vội vàng, đây là sáu điểm chính:

  • Bảo dưỡng không theo kế hoạch có thể khiến bạn tốn nhiều hơn tới 50% so với bảo dưỡng theo kế hoạch.
  • Lập kế hoạch sớm là bước đầu tiên tốt nhất để đảm bảo công tác bảo dưỡng chất lượng cao với chi phí thấp nhất có thể.
  • Tham gia sớm với nhà cung cấp dịch vụ OEM sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức chuyên môn, đảm bảo khả năng cung ứng phụ tùng và tránh những sai sót tốn kém.
  • Việc nắm rõ tình trạng thiết bị và tình hình tồn kho phụ tùng là rất cần thiết — và có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.
  • Thực hiện càng nhiều công việc càng tốt trong cùng một đợt nằm ụ — bao gồm bảo dưỡng định kỳ và nâng cấp vòng đời — sẽ giúp bạn tận dụng tối đa thời gian tàu ngừng hoạt động.
  • Tập trung vào giá trị dài hạn, không chỉ vào chi phí ngắn hạn.

Là một chủ tàu hoặc nhà khai thác, bạn mong muốn hoạt động vận hành đáng tin cậy mà không phải chịu thời gian ngừng hoạt động tốn kém. Bạn cũng muốn kéo dài tuổi thọ của tàu. Việc bảo dưỡng và đại tu định kỳ có thể cải thiện độ tin cậy và giảm thiểu rủi ro hỏng hóc thiết bị bất ngờ, nhưng thường tốn kém và mất nhiều thời gian.

Để giúp bạn giảm bớt gánh nặng này, dưới đây là mười hai cách giúp bạn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng tàu:

  • Lập kế hoạch sớm
  • Tham gia sớm với nhà cung cấp dịch vụ
  • Kiểm tra tình trạng thiết bị
  • Dành đủ thời gian cho việc phân bổ nguồn lực
  • Kiểm tra tồn kho phụ tùng
  • Cân nhắc sử dụng phụ tùng tái chế
  • Thực hiện nâng cấp và bảo dưỡng cùng lúc
  • Tối ưu hóa nhân công và vận chuyển
  • Tập trung vào chi phí vòng đời, không chỉ tiết kiệm ngắn hạn
  • Giải quyết sớm các vấn đề nhỏ trước khi trở thành vấn đề lớn
  • Theo dõi tình trạng và hiệu suất tài sản
  • Áp dụng phương pháp bảo dưỡng dựa trên tình trạng thực tế.
  1. Lập kế hoạch sớm

Bảo dưỡng và đại tu định kỳ giúp bạn tránh được những hỏng hóc bất ngờ. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải lập kế hoạch — và không bao giờ nên làm một cách vội vàng. Nếu để mọi thứ đến phút chót mới bắt đầu, bạn có thể gặp phải những chậm trễ ngoài dự kiến hoặc phát sinh vấn đề về ngân sách. Bạn có thể tránh được các rủi ro này nếu lập kế hoạch sớm và trao đổi với các bên liên quan càng sớm càng tốt.

Lý tưởng nhất, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch cho các dự án bảo dưỡng hoặc đại tu định kỳ ít nhất 6 tháng trước khi công việc bắt đầu. Với các dự án đại tu lớn, bạn nên chuẩn bị trước 12–18 tháng để:

  • Dự án bảo dưỡng của bạn có khả năng hoàn thành đúng tiến độ và trong phạm vi ngân sách.
  • Đảm bảo công việc được thực hiện cẩn thận và đạt tiêu chuẩn yêu cầu.

Thời gian chuẩn bị càng nhiều, bạn càng có cơ hội tinh chỉnh kế hoạch — và tiết kiệm chi phí. Một đợt đại tu được lên kế hoạch bài bản có thể tốn ít hơn khoảng 50% so với bảo dưỡng đột xuất.

Example cost comparison of unplanned vs. planned maintenance

 

Hình 1: Ví dụ so sánh chi phí giữa bảo dưỡng đột xuất và bảo dưỡng có kế hoạch

  1. Tham gia sớm với nhà cung cấp dịch vụ

Nếu bạn chờ đến sát ngày đặt hàng mới gửi danh sách phụ tùng và hạng mục công việc cho nhà cung cấp dịch vụ, bạn sẽ tăng nguy cơ bỏ sót một số hạng mục. Ngoài ra, có thể một số phụ tùng bạn cần đã được nâng cấp mà bạn không biết, hoặc tệ hơn là đã ngừng sản xuất.

Để giảm rủi ro thiếu hụt phụ tùng hoặc nhân sự có kỹ năng, và để đảm bảo công việc trong phạm vi ngân sách, hãy phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ ngay từ sớm.

Bạn cũng nên tận dụng tối đa kiến thức và kinh nghiệm của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Họ hiểu rõ nhất về thiết bị của bạn và có thể cho bạn biết đâu là hạng mục bắt buộc phải làm, đâu chỉ là “tùy chọn” — từ đó giúp bạn tiết kiệm thêm chi phí.

Điều quan trọng là phải có thông tin mới nhất khi xác định phạm vi công việc. Nếu dùng thông tin cũ, bạn có thể đặt thừa hoặc thiếu phụ tùng, thậm chí đặt sai loại hoàn toàn. Một vấn đề khác là bạn có thể không tìm được nhân sự phù hợp với kỹ năng cần thiết khi cần gấp.

  1. Kiểm tra tình trạng thiết bị

Trước khi tiến hành bảo dưỡng, bạn nên kiểm tra tình trạng thiết bị. Việc này có thể giúp tiết kiệm chi phí vì giảm nguy cơ bỏ sót hạng mục cần xử lý hoặc thực hiện những công việc dư thừa, không cần thiết.

Trước hết, hãy kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và nhật ký vận hành của thiết bị. Bạn có thể có được cái nhìn đầy đủ hơn bằng cách xem thêm các báo cáo công việc dịch vụ đã thực hiện trước đây.

Nếu lịch sử bảo dưỡng của tàu không rõ ràng, bạn sẽ cần tiến hành kiểm toán hoặc kiểm tra để xác định các thay đổi, nâng cấp đã được thực hiện trong quá khứ. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng thiết bị và quyết định những công việc cần làm để đại tu và bảo dưỡng.

 

  1. Dành đủ thời gian cho việc phân bổ nguồn lực

Bạn cần có đúng phụ tùng, đúng người với đúng kỹ năng, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm. Để đảm bảo điều này, bạn phải dành đủ thời gian cho việc phân bổ nguồn lực. Nếu để đến phút cuối mới sắp xếp, bạn có thể gặp chậm trễ và phát sinh chi phí không cần thiết. Phụ tùng đặt gấp cũng có thể đắt hơn nhiều.

Bạn cũng cần lập kế hoạch rõ ràng ai sẽ làm gì. Ví dụ, khi phân bổ nguồn lực, hãy xác định vai trò của thủy thủ đoàn: họ có tham gia hỗ trợ bảo dưỡng hoặc đại tu không? Nếu có, họ sẽ làm những việc gì? Chẳng hạn, họ có đảm nhận công tác hậu cần trong phòng máy cũng như vận chuyển giữa phòng máy và xưởng không? Nếu vai trò không rõ ràng, toàn bộ lịch trình – và cả ngân sách – có thể bị phá vỡ.

Nếu không ghép đúng người với đúng công việc bảo dưỡng, bạn có thể tốn nhiều chi phí hơn mức cần thiết. Ví dụ, việc vận chuyển nắp xi lanh động cơ từ boong này sang boong khác có thể mất một giờ, và sẽ rất lãng phí nếu giao cho kỹ sư hàng hải có trình độ cao, vì chi phí giờ công của họ thường rất đắt.

Thay vào đó, bạn có thể giao những công việc tay chân như vậy cho thủy thủ đoàn. Cách này vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm nguy cơ sai sót và chậm trễ.

  1. Kiểm tra tồn kho phụ tùng

Hãy tự hỏi: bạn cần đặt mua những gì và bạn đã có sẵn những gì? Việc kiểm tra tồn kho phụ tùng từ sớm trước khi tiến hành bảo dưỡng giúp bạn nắm rõ chính xác những gì đã mua, tránh lãng phí và chi phí không cần thiết.

Ngay cả khi bạn đã có đủ phụ tùng cần dùng trong kho, hãy nhớ kiểm tra tình trạng của chúng và đảm bảo rằng chúng vẫn còn trong thời hạn bảo hành.

  1. Cân nhắc sử dụng phụ tùng tái chế

Nếu ngân sách hạn hẹp, một số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có thể cung cấp các phụ tùng đã được tái chế, tái sản xuất hoặc hiệu chỉnh lại, sẵn sàng lắp đặt ngay. Ví dụ, với dịch vụ Wärtsilä Exchange Parts, bạn mua phụ tùng tái chế cần dùng, lắp đặt chúng, rồi gửi lại phụ tùng cũ cho Wärtsilä.

Cách này giúp bạn không phải chờ tái chế phụ tùng cũ trước khi bắt đầu đại tu. Việc tái sử dụng phụ tùng vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và giảm lượng chất thải.

  1. Thực hiện nâng cấp và bảo dưỡng cùng lúc

Tiến hành các nâng cấp vòng đời và bảo dưỡng định kỳ đồng thời sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Ví dụ, khi bạn muốn cải thiện hiệu suất và khả năng vận hành của động cơ hoặc thiết bị khác, hãy thực hiện nâng cấp vòng đời khi tàu đã được đưa vào ụ để bảo dưỡng. Cách này giúp tiết kiệm chi phí vì bạn hoàn thành hai công việc trong cùng một khoảng thời gian tàu ngừng hoạt động.

Example cost comparison of unplanned vs. planned turbocharger maintenance

Hình 2: Ví dụ so sánh chi phí giữa bảo dưỡng đột xuất và bảo dưỡng có kế hoạch cho bộ tăng áp (turbocharger) 

Chẳng hạn, bộ tăng áp (turbocharger) cần được đại tu toàn bộ sau 48.000 giờ vận hành để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, nên việc kết hợp nâng cấp bộ nén turbocharger ngay lúc đó là hợp lý. Nguyên nhân là quá trình đại tu và nâng cấp sử dụng phần lớn các bộ phận giống nhau. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí và ngay lập tức giảm tiêu hao nhiên liệu.

  1. Tối ưu hóa nhân lực và vận chuyển

Khi có đủ thời gian lập kế hoạch, bạn có thể tối ưu cách làm việc của đội ngũ, chẳng hạn bố trí hai ca nếu thời gian tàu ngừng hoạt động quá ngắn. Hoặc bạn có thể sắp xếp các hạng mục công việc hợp lý để giảm số lượng kỹ thuật viên hoặc chuyên gia cần huy động, từ đó tiết kiệm thêm chi phí.

Bạn cũng có thể tối ưu việc vận chuyển phụ tùng. Ví dụ, thay vì vận chuyển hàng không, bạn có thể dùng đường biển — thường rẻ hơn và thân thiện môi trường hơn. Việc đặt phụ tùng vào phút chót thường khiến chi phí giao hàng tăng cao, vì vậy đặt hàng sớm sẽ giúp bạn kiểm soát ngân sách tốt hơn.

  1. Tập trung vào chi phí vòng đời, không chỉ tiết kiệm ngắn hạn

Các dự án bảo dưỡng hoặc đại tu thường bao gồm nhiều hạng mục công việc khác nhau, tất cả đều cần được ưu tiên hợp lý.

Nếu ngân sách hạn hẹp, bạn có thể bị cám dỗ sắp xếp ưu tiên dựa trên chi phí trước mắt. Tuy nhiên, chỉ tập trung vào chi phí ngắn hạn có thể khiến tổng chi phí dài hạn tăng cao hơn. Thay vào đó, hãy chú trọng đến chi phí vòng đời thay vì chỉ tiết kiệm trước mắt.

Ví dụ, các phương án rẻ hơn có thể không bao gồm bảo hành cho công việc bảo dưỡng, khiến bạn phải tự chịu các chi phí phát sinh sau này. Một số OEM, như Wärtsilä, cung cấp bảo hành 12–18 tháng cho phụ tùng; nếu phụ tùng được lắp đặt bởi kỹ thuật viên dịch vụ được ủy quyền của Wärtsilä, thời hạn bảo hành còn có thể lâu hơn.

Phụ tùng OEM cũng có tuổi thọ lâu hơn đáng kể so với phụ tùng không chính hãng, điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí về lâu dài.

  1. Giải quyết sớm các vấn đề nhỏ trước khi trở thành sự cố lớn

Các dịch vụ bảo dưỡng dự đoán, như Wärtsilä’s Expert Insight, mang đến một cách khác để tiết kiệm chi phí.

Loại dịch vụ này kết hợp công cụ, chuyên môn và dữ liệu để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, giúp thủy thủ đoàn xử lý trước khi chúng trở thành sự cố nghiêm trọng và tốn kém.

Ví dụ, Wärtsilä’s Expert Insight đã phát hiện dấu hiệu ban đầu của một sự cố trên tàu chở dầu Aurora Spirit. Nhờ cảnh báo sớm này, chủ tàu đã tránh được hỏng hóc động cơ nghiêm trọng và tốn nhiều thời gian — chỉ bằng việc thay một ổ trục đơn giản.

  1. Theo dõi tình trạng và hiệu suất tài sản

Hệ thống quản lý hiệu suất như Wärtsilä’s Fleet Optimisation Solution (FOS) giúp bạn nắm rõ tình trạng và hiệu suất của tài sản, từ đó tiết kiệm chi phí.

Ví dụ, FOS có thể giám sát tình trạng thân tàu, chân vịt và động cơ theo thời gian thực, đồng thời cảnh báo thủy thủ đoàn khi phát hiện bất thường. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về thời điểm và cách thức bảo dưỡng thiết bị. Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách lên lịch bảo dưỡng khi tàu đang không khai thác, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và tránh gián đoạn vận hành.

FOS cũng giúp bạn dễ dàng lựa chọn tuyến đường và tốc độ tối ưu dựa trên thời tiết, gió, sóng và dòng chảy, qua đó tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và giảm phát thải. Hiện FOS đã hỗ trợ hơn 2.000 tàu kết nối đám mây tiết kiệm chi phí vận hành.

  1. Áp dụng phương pháp bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị

Một số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cung cấp dịch vụ bổ sung như bảo dưỡng dựa trên dữ liệu, giúp bạn có thêm cách tiết kiệm chi phí. Đây là phương pháp lên kế hoạch bảo dưỡng dựa trên việc phân tích dữ liệu từ động cơ tàu kết hợp với kiểm tra thực tế. Khi biết chính xác tình trạng của tài sản, bạn sẽ không phải tốn thời gian và chi phí thay thế linh kiện chỉ vì sách hướng dẫn yêu cầu; thay vào đó, việc thay thế sẽ được thực hiện khi thực sự cần thiết.

Việc sử dụng dữ liệu theo cách này giúp kế hoạch bảo dưỡng linh hoạt hơn. Bạn có thể kéo dài thời gian giữa các đợt đại tu và tiến hành bảo dưỡng vào thời điểm thuận tiện nhất, qua đó giảm chi phí vòng đời của động cơ.

Kết luận

Các chủ tàu và nhà khai thác luôn mong muốn duy trì hoạt động ổn định và tránh thời gian ngừng khai thác, đặc biệt là các đợt ngừng ngoài kế hoạch. Bảo dưỡng và đại tu định kỳ có thể nâng cao độ tin cậy và giảm nguy cơ hỏng hóc bất ngờ, nhưng lại tốn kém và mất thời gian — và không phải lúc nào cũng diễn ra như dự định. Việc cân bằng giữa yêu cầu về độ tin cậy và nhu cầu tiết kiệm chi phí đôi khi có thể là một thách thức lớn.

Bước khởi đầu tốt nhất là lập kế hoạch sớm. Lập kế hoạch hợp lý sẽ giúp bạn hoàn thành công việc bảo dưỡng, sửa chữa với chất lượng cao nhất, trong thời gian ngắn nhất và với chi phí thấp nhất. Vậy tại sao không dành thời gian để chuẩn bị kế hoạch bảo dưỡng và làm cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn?

Tài liệu này được thiết kế để giúp bạn làm điều đó — mang đến các hướng dẫn thực tiễn, giúp bạn lập kế hoạch bảo dưỡng phù hợp nhất với nhu cầu, đồng thời thực hiện công việc bảo dưỡng và sửa chữa chất lượng cao trong thời gian ngắn nhất và chi phí tối ưu nhất.

Chris Lin
Nguồn: https://www.wartsila.com/

Tin mới

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Hướng dẫn thay dầu thuỷ lực

Dầu thủy lực là gì? Cùng tìm hiểu về dầu nhớt nhé! Trong bài sẽ đưa bạn tìm hiểu lần lượt từ chỉ số độ nhớt là gì, đầu cơ là gì, dầu nhớt là gì, nhớt 5w30 là gì, 15w40 là gì, nhớt 40 là gì. Cũng như bao loại dầu nhớt khác dầu động cơ là sản phẩm được đặc chế từ dầu gốc và phụ gia, thành phần dầu động cơ bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia cải thiện tính năng.